Myanmar đang chạm tay tới cuộc hòa giải dân tộc lịch sử

14/11/2015 - 06:44

PNO - Sau cuộc tổng tuyển cử dân chủ lịch sử, quân đội Myanmar đã cam kết ủng hộ NLD khi bà Suu Kyi tích cực trong việc hàn gắn dân tộc.

Quân đội Myanmar cam kết ủng hộ NLD

Trong một tuyên bố được phát trực tiếp trên truyền hình Myanmar ngày 12/11, Tư lệnh Lực lượng vũ trang, Tướng Min Aung Hlaing đã khẳng định rằng, quân đội sẽ ủng hộ chính quyền mới sau cuộc tổng tuyển cử dân chủ lịch sử sau 25 năm tại quốc gia Đông Nam Á này.

Myanmar dang cham tay toi cuoc hoa giai dan toc lich su
Bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao trong NLD đang phát biểu tại ban công của trụ sở Đảng ở thủ đô Yangon. Ảnh: AP.

Lời tuyên bố của tướng Hlaing đưa ra trong bối cảnh kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy chiến thắng áp đảo của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Myanmar khẳng định: “Myanmar đang ở trong thời khắc của sự thay đổi. Đất nước này cần mở cửa để phát triển. Quân đội cam kết sẽ ủng hộ chính phủ mới để xây dựng Myanmar ổn định, hòa bình và thịnh vượng”.

Myanmar dang cham tay toi cuoc hoa giai dan toc lich su
Sau cuộc tổng tuyển cử, lực lượng quân đội Myanmar đã cam kết ủng hộ NLD.

Tổng thống đương nhiệm U Thein Sein cũng đã gửi lời chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và Đảng NLD. Đồng thời, ông Thein Sein mong muốn chính phủ mới sẽ tiếp tục đưa con thuyền Myanmar đi đúng hướng và tiếp tục phát triển như những năm trở lại đây.

Được biết, sau khi Uỷ ban bầu cử liên bang Myanmar hoàn tất kết quả kiểm phiếu, các tướng lĩnh quân đội cũng sẽ tham gia các cuộc đối thoại “hòa giải dân tộc”.

Bà Suu Kyi kêu gọi vượt qua "nỗi sợ quân đội"

Trong một diễn biến khác, bà Aung San Suu Kyi đã kêu gọi hàng triệu người ủng hộ hãy vượt qua nỗi sợ hãi đối với lực lượng quân đội của Myanmar, nói rằng “chúng ta không được để mình vướng vào vòng xoáy nghi hoặc”.

Phát biểu của bà Suu Kyi được đưa ra trong lúc những lo ngại vẫn còn về việc quân đội Myanmar có thể sẽ phủ quyết kết quả bầu cử giống như trước đây khi Đảng NLD của bà đã giành chiến thắng áp đảo vào năm 1990. Quân đội Myanmar vẫn là thế lực mạnh nhất của quốc gia này.

Myanmar dang cham tay toi cuoc hoa giai dan toc lich su
Thủ lĩnh Đảng đối lập kêu gọi người dân Myanmar vượt qua nỗi sợ quân đội, hòa giải dân tộc.

Trước đây, các tướng lĩnh cấp cao của quân đội đã kiểm soát quốc gia này trong suốt nửa thập kỷ trước khi chuyển mình thành một chính phủ được dân bầu vào năm 2011.

Khi được hỏi vì sao lại có nhiều người bầu cho Đảng của bà, bà Suu Kyi nói: “Chúng tôi đều có chung một nhịp đập. Chúng tôi cùng nhau đấu tranh và nuôi hy vọng thành công. Chúng tôi đã có chung một giấc mơ trong suốt gần 30 năm. Đảng NLD và người dân là những người đồng chí và tôi nghĩ đó là lý do họ ủng hộ chúng tôi”.

Dự kiến vào tuần tới, Đảng NLD, các tướng lĩnh cấp cao và những thành viên trong Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) sẽ có cuộc hội đàm về nhiều đề tài khác nhau.

Trần Bình
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI