Myanmar: Các tu sĩ Phật giáo đề xuất dự luật chống “hôn nhân dị giáo”

19/07/2013 - 15:49

PNO - PNO - Quốc hội Myanmar có thể sớm phải xem xét dự luật chống hôn nhân giữa các tôn giáo khác nhau, sau khi các tu sĩ Phật giáo đưa ra đề xuất này.

Myanmar: Cac tu si Phat giao de xuat du luat chong “hon nhan di giao”

Một đường phố ở trung tâm thành phố Yangon (Myanmar) - Ảnh: AFP

Các tu sĩ Phật giáo cấp cao khắp đất nước Myanmar đã có kế hoạch họp mặt tại Yangon vào tuần tới để thảo luận về dự luật gây tranh cãi và hoàn thiện các chi tiết trước khi đệ trình nó lên Quốc hội.

Nếu các tu sĩ Phật giáo thành công thì pháp luật Myanmar cũng sẽ hạn chế phụ nữ Phật giáo kết hôn với những người đàn ông thuộc các tôn giáo khác. Đồng thời dự luật cũng quy định, rằng những ai cưới phụ nữ Phật giáo cũng cần cải đạo sang đạo Phật.

Các nhà sư ở Myanmar không có chức trách xây dựng pháp luật, nhưng trong một đất nước có khoảng 90% dân số là Phật tử, một số tín đồ Phật giáo kiên quyết khẳng định điều này là cần thiết.

Maung Maung, người sáng lập tổ chức Phật tử quốc tế Dhammacakka Foundation (IBDF), nói rằng: "Các tu sĩ Phật giáo nên tham gia đề xuất luật chống hôn nhân dị giáo”. Nhưng những người khác lại có ý kiến các nhà lãnh đạo tôn giáo không được tham gia vào chính trị hoặc soạn thảo các dự án luật.

Ông Je Yaw Wu, thành viên Thượng viện, cho biết, nếu như Phật giáo tác động thành công trong Quốc hội, thì các tôn giáo khác cũng muốn có quyền như vậy, cũng muốn giành cho tôn giáo của mình đặc quyền can thiệp vào Quốc hội.

Theo ông, không nên để các tu sĩ Phật giáo đề xuất dự luật, “vì nếu coi điều này là hợp hiến, một số nhóm tôn giáo khác sẽ không đồng ý và người Hồi giáo, Thiên chúa giáo, Ấn giáo và Duy linh giáo cũng có thể đề xuất luật trong hiến pháp. Điếu này sẽ dẫn đến một sự hỗn loạn".

Trong khi đó, một số tu sĩ Phật giáo khác cũng đã công khai bác bỏ dự luật.

THANH HIỀN (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI