Mỹ yêu cầu cấm vận tàu bè giao thương với Triều Tiên

20/12/2017 - 13:03

PNO - Hôm 19/12, Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ liệt vào danh sách đen 10 chiếc tàu có giao thương với Triều Tiên. Mặt khác, Tổng thống Hàn Quốc đề nghị hoãn cuộc tập trận Mỹ - Hàn trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018.

Các tài liệu cho thấy 10 chiếc tàu trên giúp vận chuyển dầu mỏ tinh chế hoặc tiến hành mua bán than than sang Triều Tiên, vi phạm nghiệm trọng lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nếu không có thành viên nào trong Uỷ ban Trừng phạt Bắc Triều Tiên phản đối vào phiên họp chiều ngày 21/12, 10 chiếc tàu trong danh sách đen sẽ không được cập cảng ở bất kỳ quốc gia nào thuộc LHQ.

My yeu cau cam van tau be giao thuong voi Trieu Tien
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Mỹ sẽ không nhượng bộ trừ khi Triều Tiên chịu ngồi vào bàn đàm phán.

Hiện tại, Hội đồng Bảo an đang duy trì lệnh cấm các nước xuất – nhập khẩu hàng hoá như than, hàng dệt may, thủy sản, sắt và các khoáng chất khác với Triều Tiên, nhằm ngăn chặn nguồn viện trợ cho các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tháng 9/2017, Hội đồng đưa ra mức trần 2 triệu thùng/năm đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh luyện xuất khẩu sang Triều Tiên.

Mỹ luôn thúc giục tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, nhằm đáp trả những nỗ lực phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa của Bình Nhưỡng.

Tại Ottawa hôm 19/12, Canada và Mỹ cho biết họ sẽ cùng nhau tổ chức cuộc họp bộ trưởng ngoại giao ở Vancouver, vào ngày 16/1/2018 để thể hiện tình đoàn kết quốc tế, chống lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đại diện từ Nhật Bản, Ấn Độ và Thụy Điển cũng sẽ đến tham dự. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: “Trừ khi Triều Tiên sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, chúng tôi sẽ không nói thêm bất cứ điều gì”.

Washington cảnh báo rằng tất cả các lựa chọn đều đã được chuẩn bị, bao gồm cả biện pháp quân sự, nhằm ngăn chặn sự phát triển tên lửa của Triều Tiên.

Hôm thứ Sáu, ông Tillerson nhắc lại yêu cầu rằng Triều Tiên phải “chấm dứt” thử nghiệm vũ khí trước khi hai nước tiến hành đàm phán.

Triều Tiên từng tạm ngưng hoạt động thử nghiệm tên lửa trong hơn hai tháng, trước khi phóng một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới vào cuối tháng 11 vừa qua.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói ông sẵn sàng giảm căng thẳng trước Thế vận hội mùa đông năm 2018 tại Hàn Quốc, bằng cách trì hoãn các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn.

My yeu cau cam van tau be giao thuong voi Trieu Tien
Tổng thống Hàn quốc cho biết nước này sẽ xem xét hoãn cuộc tập trận chung hằng năm với Mỹ để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đồng thời, Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai đồng minh của Mỹ, đều hối thúc Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên.

Dù Trung Quốc thường xuyên nói rằng họ đang thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với Triều Tiên và kêu gọi “tất cả các bên” ngồi vào bàn đàm phán. Trên thực tế, Bắc Kinh vẫn luôn quan ngại  trước các cuộc triển khai hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc cùng với Nga đã đề xuất Washington và Seoul ngừng các cuộc tập trận quân sự lớn, đổi lấy việc Triều Tiên đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân.

My yeu cau cam van tau be giao thuong voi Trieu Tien
Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn gây ra nhiều tranh cãi trong khu vực, khiến các nước lớn như Trung Quốc và Nga quan ngại.

Washington cảnh báo Triều Tiên rằng quốc gia này sẽ bị "hủy diệt hoàn toàn" trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Ngày 18/12, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, tập trung đối phó thách thức từ Bình Nhưỡng.

Tuần này, Washington cũng cáo buộc Triều Tiên thực hiện cuộc tấn công mạng lớn trên toàn cầu vào tháng 5/2017, làm tê liệt các bệnh viện, ngân hàng và nhiều công ty khác.

Một quan chức của Nhà Trắng cho biết rằng Facebook Inc và Microsoft Corp đã vô hiệu một số mối đe doạ trực tuyến từ Triều Tiên vào tuần trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhóm hacker từ Triều Tiên thu lợi hàng triệu đô la tiền ảo, chẳng hạn như bitcoin, vì lệnh trừng phạt quốc tế thúc đẩy nước này tìm kiếm nguồn tài chính mới.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI