Mỹ và Triều Tiên có thể nối lại đàm phán trong tháng 11

05/11/2019 - 06:00

PNO - Reuters trích dẫn nguồn tin từ Quốc hội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên và Mỹ có thể tổ chức một vòng đàm phán cấp cao khác vào nửa sau tháng 11 để đẩy nhanh tiến độ trước thời hạn cuối năm do Triều Tiên đặt ra.

Các quan chức Triều Tiên và Mỹ gặp nhau vào tháng 10/2019 tại Stockholm, lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 6, đồng ý mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh thất bại tại Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Dù vậy, các cuộc đàm phán ở Thụy Điển phải dừng lại vì đặc phái viên Triều Tiên nói rằng Mỹ không thể hiện sự linh hoạt.

My va Trieu Tien co the noi lai dam phan trong thang 11
Chủ tịch Kim đặt ra thời hạn đàm phán vào tháng 12, do đó, rất có thể hai phía Mỹ - Triều Tiên sẽ có một cuộc đàm phán cấp cao vào nửa sau tháng 11.

Nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Eun-jae tiết lộ sau khi tham dự cuộc họp ngắn của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) rằng cả hai bên Mỹ - Triều dự kiến ​​sẽ gặp lại trễ nhất là đầu tháng 12 để thực hiện các cuộc đàm phán trước thời hạn cuối năm do Chủ tịch Kim đề ra.

Đại biểu Lee nói: “Họ đã có thời gian để xem xét các cuộc đàm phán một cách nghiêm túc sau khi nhìn nhận lập trường của nhau ở Stockholm và thời hạn đã được đưa ra bởi Chủ tịch Kim”.

Ông Kim đang chờ đợi một hội nghị thượng đỉnh khác với Tổng thống Trump vào tháng 12, và có thể sẽ đến thăm Trung Quốc trước đó. Ông nói trong một bài phát biểu rằng sẽ đợi đến cuối năm nay để Mỹ đưa ra quyết định linh hoạt hơn, và cho rằng sự bế tắc khiến ông hoài nghi về lệnh cấm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa.

Ông Kim và ông Trump vẫn khẳng định rằng mối quan hệ cá nhân giữa họ đã phát triển sau ba cuộc gặp mặt trực tiếp.

Nhưng Triều Tiên vừa tuyên bố trong những ngày gần đây rằng họ đang mất kiên nhẫn và sẽ không tham gia các cuộc đàm phán để rồi lại tiếp tục đàm phán. Ngược lại, một nhà ngoại giao Hàn Quốc cho biết phía Mỹ đã cố gắng sắp xếp thời gian cho một vòng đàm khác khi hai bên gặp nhau ở Stockholm, nhưng các quan chức Triều Tiên không hợp tác.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết họ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ sớm được bắt đầu lại và đề nghị tổ chức một cuộc họp khác.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI