Mỹ tuyên bố thực hiện "Chiến tranh Lạnh" chống Nga, Moskova "tái mặt"

17/09/2016 - 17:46

PNO - Hôm thứ Tư, phương tiện truyền thông của Hoa Kỳ đã đưa tin rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã mở rộng phạm vi và "chiều sâu" những hoạt động chống lại Nga đến mức "Chiến tranh Lạnh".

Mới đây, tờ Washington Post đã xác nhận rằng cơ quan tình báo Mỹ đang trong quá trình mở rộng những hoạt động chống lại Nga với mức độ lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh đến nay.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Nga nói rằng điều này cho thấy rõ ràng phía Washington đã biến phía Moskova từ "đối thủ chính trị" thành "kẻ thù hoàn toàn".

My tuyen bo thuc hien
Mỹ đẩy cao chiến dịch chống Nga lên thành "Chiến tranh Lạnh", Moskova "tái mặt"

Sergei Ermakov, một chuyên gia cao cấp tại Viện nghiên cứu Chiến lược Nga cho rằng, sự tập trung tăng cao vào Moscow lại là một dấu hiệu nữa cho thấy Washington đang "xem xét tình trạng của Nga một cách chặt chẽ, và bây giờ họ coi chúng tôi không chỉ là một đối thủ chính trị mà là một kẻ thù hoàn toàn".

"Đây chính là lý do vì sao gần đây phía Hoa Kỳ đã gia tăng ngân sách cho quân sự một cách mạnh mẽ ở những khu vực có thể đụng độ với Nga. Chính phủ Mỹ cũng làm điều tương tự như vậy cho lĩnh vực truyền thông để loan truyền nhanh nhất có thể những thông tin chống phá đất nước chúng tôi".

Ông Ermakov nhấn mạnh rằng, chính quyền ông Obama đang "chi cho cơ quan tình báo lên tới 10% ngân sách quốc gia trong công cuộc chống phá lại điện Kremlin, và đây không phải con số thực sự mà số tiền chính phủ Mỹ chi cho việc này còn lớn hơn nhiều". Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn so với con số mà đồng minh cam kết sẽ chi cho tình báo Mỹ khi xảy ra Chiến tranh Lạnh là 40% ngân sách của nước này.

Các nhà phân tích Nga cho biết: "Washington không chỉ đơn thuần là đang thực hiện công cuộc "chống phá" điện Kremlin mà tham vọng của Hoa Kỳ còn nhiều hơn thế, họ đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp với nước Nga".

"Theo một tính toán đơn giản: nếu trong quá trình thực hiện Chiến tranh Lạnh đối với Nga đem lại cho Mỹ những kết quả như mong đợi, thì đây sẽ là kịch bản tốt nhất với nước này bởi họ chưa thực sự sẵn sàng cho một cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp. Tuy nhiên, nếu kết quả không như mong muốn thì trong quá trình đó họ đã có thời gian để chuẩn bị phần nào cho lực lượng quân sự của họ".

Phía Moskova cho hay, Nga và Mỹ đã có thể đi đến những thỏa thuận ngoại giao làm giảm khả năng của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, nhưng Hoa Kỳ đã phản đối hợp tác với Liên bang Nga.

Nhà chính trị học Mỹ Stephen Cohen viết trong bài báo cho The Nation: "Liên minh quân sự Nga-Mỹ có thể là kết quả, sức mạnh của nó không những có đủ khả năng để chấm dứt chiến tranh ở Syria, mà còn chấm dứt leo thang nguy hiểm của cuộc Chiến tranh Lạnh".

Thế nhưng, Washington rắp tâm phản đối mạnh mẽ việc hợp tác với Matxcơva. Bộ trưởng Quốc phòng Carter công khai nói về điều này, và lập trường này được các phương tiện truyền thông chính thống nhắc lại nhiều lần.

"Chiến thuật của họ là phỉ báng Tổng thống Putin và mô tả ông ta như là một đối tác không xứng đáng với Mỹ. Phương cách này dựa trên chính sách nhiều năm chống lại Nga, và việc nhận thức được hợp tác về Syria sẽ có nghĩa là sự trở lại của nước Nga trên sân khấu thế giới với tư cách siêu cường quốc", ông Cohen viết.

Tiêu Giao (Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI