Mỹ tuyên bố ‘không lùi bước’ trong vụ Mạnh Vãn Chu

23/01/2019 - 08:14

PNO - Tập đoàn Huawei kêu gọi giải quyết nhanh vụ việc Phó chủ tịch Sabrina Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada, ngay sau đó, Mỹ xác nhận sẽ tìm cách dẫn độ bà Mạnh trước ngày 30/1/2019.

My tuyen bo ‘khong lui buoc’ trong vu Manh Van Chu
Trung Quốc cảnh báo Canada và Mỹ rằng nước này sẽ có hành động nếu Washington tiến hành yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Ảnh: Reuters

Bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, Chủ tịch Huawei Liang Hua trả lời các hãng truyền thông quốc tế về vấn đề liên quan đến bà Mạnh Vãn Chu.

Ông Liang cho biết, tập đoàn theo dõi sát sao vụ việc nhưng không có tiếp xúc trực tiếp với chính quyền, “chúng tôi kêu gọi nhà chức trách nhanh chóng đưa ra kết luận về vụ việc để bà Mạnh sớm được hưởng tự do cá nhân”.

Sau khi bà Mạnh bị bắt ở Vancouver ngày 1/12 vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, Huawei đã bổ nhiệm ông Liang làm Giám đốc tài chính, thay thế vị trí của bà Mạnh. Phiên tòa tại Vancouver đã cho phép bà Mạnh tại ngoại và bà sẽ quay trở lại tòa vào ngày 6/2 sắp tới.

Trong suốt quá trình xét xử bà Mạnh Vãn Chu, nhà chức trách Canada luôn nhấn mạnh đây là một vụ pháp lý, không phải một vụ án chính trị. Thông điệp này được Bộ Tư pháp Mỹ nhắc lại trong tuyên bố hôm 22/1.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bị cáo Mạnh Vãn Chu và sẽ đáp ứng thời hạn quy định trong Hiệp định dẫn độ Mỹ-Canada. Theo đó, Mỹ sẽ đưa ra yêu cầu dẫn độ bà Mạnh trước thời hạn chót là ngày 30/1/2019. Mỹ cũng bày tỏ sự đánh giá cao việc Canada tiếp tục ủng hộ Washington trong nỗ lực cùng thực thi pháp luật.

Trong khi đó, ông Nhậm Chính Phi - người sáng lập Huawei và là cha đẻ của bà Mạnh tuần qua tuyên bố: ông tin tưởng vào hệ thống pháp luật của Mỹ và Canada. Thậm chí ông Nhậm Chính Phi còn ca ngợi Donald Trump là một “tổng thống vĩ đại”.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 22/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo rằng nước này sẽ có hành động đáp trả Mỹ và Canada nếu Washington tiếp tục đòi dẫn độ bà Mạnh. Bà Hoa đồng thời kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu của mình.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI