Mỹ trục xuất “trả đũa” ba nhà ngoại giao Venezuela

02/10/2013 - 20:36

PNO - PNO - Đêm 1/10 (giờ Washington), Hoa Kỳ đã trục xuất ba nhà ngoại giao Venezuela, bao gồm cả quan chức ngoại giao hàng đầu của Venezuela tại Washington.

edf40wrjww2tblPage:Content

My truc xuat “tra dua” ba nha ngoai giao Venezuela

Bà Kelly Keiderling, đại biện Mỹ tại Venezuela, bị chính phủ Venezuela trục xuất - Ảnh: CNN.

CNN dẫn nguồn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Calixto Ortega, đại biện Venezuela tại Washington, và hai nhà ngoại giao khác đã đã bị tuyên bố “không được hoan nghênh” để đáp lại quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Mỹ hôm 30/9 của Venezuela. Những người này có 48 giờ để rời khỏi Hoa Kỳ.

Ngày 30/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông đã trục xuất ba nhà ngoại giao Mỹ và buộc tội họ âm mưu gây bất ổn cho chính phủ Venezuela. Nhà lãnh đạo Venezuela cáo buộc nhóm các nhà ngoại giao này đã gặp gỡ các nhân vật đối lập cánh hữu, tài trợ cho hoạt động của họ và khuyến khích họ phá hoại hệ thống điện và kinh tế đất nước. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ngoài đại biện Ortega, Monica Alejandra Sanchez Morales, bí thư thứ hai Đại sứ quán Venezuela tại Washington, và Marisol Gutierrez de Almeida, lãnh sự Venezuela tại Houston, cũng bị trục xuất.

Tuyên bố của Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Venezuela lặp lại lời cáo buộc trên sóng truyền hình toàn quốc, rằng camera an ninh cho thấy các nhà ngoại giao Mỹ đã gặp gỡ với các thành viên của phe đối lập.

Khi chuẩn bị rời khỏi Caracas hôm 1/10, đại biện Kelly Keiderling nói với các phóng viên rằng cuộc gặp trên là hoạt động bình thường của Đại sứ quán Mỹ với các quan chức cũng như thành viên xã hội dân sự trong cả nước.

"Nếu chúng tôi không trao đổi với những người đó, có nghĩa là chúng tôi đã không làm công việc của mình”, bà Kelly Keiderling nói và kết luận: “Nếu cáo buộc chúng tôi đã gặp gỡ với người Venezuela thì chúng tôi đúng là có tội”.

CẨM HÀ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI