Mỹ trì hoãn tấn công Syria

02/09/2013 - 14:28

PNO - PN - Sáng 1/9 (theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tại Nhà Trắng là sẽ chờ lưỡng viện Quốc hội phê chuẩn kế hoạch tấn công quân sự nhằm trả đũa việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại hơn...

edf40wrjww2tblPage:Content

My tri hoan tan cong Syria

Tổng thống B. Obama và Phó Tổng thống Joe Biden tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng

Hiện Quốc hội Mỹ đang nghỉ hè, sẽ nhóm họp trở lại từ ngày 9/9. Theo tờ Địa cầu Boston, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, 60% người Mỹ phản đối bất cứ vai trò quân sự nào của Mỹ tại Syria. Ở Pháp, kết quả điều tra của Viện Dư luận xã hội cũng cho kết quả tương tự.

Dù Tổng thống Obama khẳng định Mỹ đã sẵn sàng tấn công bất kỳ lúc nào, nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi chưa có được sự ủng hộ của quốc tế và trong nước đối với hành động quân sự chống Syria, chính quyền Mỹ đã hoãn binh bằng cách đẩy trách nhiệm sang cho Quốc hội.

Giới quan sát cho rằng, ông Obama có thể thuyết phục được Thượng viện nơi đảng Dân chủ của ông chiếm ưu thế, nhưng Hạ viện - vốn do đảng Cộng hòa điều khiển - sẽ gây khó khăn trong việc thông qua kế hoạch tấn công Syria. Do đó, có khả năng Tổng thống Obama sẽ bị Quốc hội “trói tay”, dù ông tin rằng mình có quyền tiến hành chiến tranh không cần Quốc hội đồng ý.

Bình luận về việc Tổng thống Obama đột nhiên tỏ ra “kính trọng” Quốc hội, tờ Los Angeles Times ngày 1/9 dẫn lời một nhân vật tại Quốc hội nói rằng: “Ông Obama biết chúng tôi sẽ bỏ phiếu chống, nên đó là lối thoát cho ông ấy”.

Quyết định của Tổng thống Mỹ đã gây thất vọng cho phe đối lập tại Syria. Phe nổi dậy lo ngại quân đội Chính phủ Syria - vốn đang chiếm ưu thế quân sự từ nhiều tháng nay - sẽ tranh thủ thời gian mở các đợt tấn công mạnh mẽ hơn. Trước đó, các tay súng phe nổi dậy đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu, lợi dụng lúc Mỹ tấn công Syria để đánh chiếm các mục tiêu và lật đổ Tổng thống Basha Al-Assad.

Cho đến nay, trong số các nước phương Tây, chỉ còn Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ cùng Mỹ tham gia chiến tranh Syria. Hôm 31/8, Ngoại trưởng Đức Westerwelle cho biết, nước này dự định không tham gia tấn công Syria, Canada có cùng thái độ, NATO im lặng, Liên đoàn Ả rập tán thành tấn công Syria, song không cam kết tham gia.

Sau khi Nghị viện Anh bỏ phiếu hôm 29/8 từ chối tham gia tấn công Syria, ngày 4/9, Quốc hội Pháp cũng sẽ có cuộc họp tương tự. Dù Tổng thống Pháp có quyền đưa quân tham gia một chiến dịch quân sự kéo dài dưới bốn tháng để tránh việc phải xin Quốc hội phê chuẩn, nhưng nếu Quốc hội Pháp nói không với chiến tranh, ông FranÇoise Hollande cũng khó lòng làm trái.

Tại Liên Hiệp Quốc, Nga và Trung Quốc kiên quyết phản đối tấn công Syria và phủ quyết bất kỳ nghị quyết liên quan nào của Hội đồng Bảo an. Tổng thống Nga V. Putin hôm 31/8 lên tiếng thách thức Mỹ cung cấp bằng chứng cụ thể về vụ tấn công khí độc cho đoàn thanh sát vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Syria Wael al Halqi tuyên bố, quân đội nước này “ngón tay đã trên cò súng” để đối mặt với cuộc tấn công của Mỹ mà ông Obama đe dọa là có thể xảy ra “vào ngày mai, tuần sau hoặc bất kỳ lúc nào trong tương lai”.

 Ngọc Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI