Mỹ tới Biển Đông, Trung Quốc thách thức bằng tên lửa đạn đạo

21/04/2016 - 07:18

PNO - Đáp trả chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới châu Á ngày 15/4, Trung Quốc tỏ rõ thông điệp: ‘anh đến, tôi đã chờ sẵn’

Ngày 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới thăm châu Á, đặt chân lên tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN 74) đang di chuyển trên Biển Đông.

Tại đây, ông Carter đã gặp binh sĩ Mỹ và thị sát các hoạt động tập luyện, bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực là nguyên nhân khiến căng thẳng gia tăng, tiết lộ Mỹ và Ấn Độ, Philippines vừa đạt được hiệp định quân sự mới.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Carter lên thăm tàu sân bay Mỹ. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông đã có chuyến thăm tương tự tới tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khi nó di chuyển trên Biển Đông gần Malaysia.

My toi Bien Dong, Trung Quoc thach thuc bang ten lua dan dao
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: AFP)

Trong chuyến công du kéo dài 6 ngày tới châu Á, ông Carter khẳng định rằng chiến lược của Mỹ là nhằm duy trì hòa bình và ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp, không kích động một cuộc xung đột với một cường quốc khác.

“Chúng tôi đã ở đây trong nhiều thập kỷ. Lý do duy nhất ở đây là cách hành xử của Trung Quốc”, ông Carter nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy Washington đang tỏ rõ thái độ với cách hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời nó cũng cho thấy căng thẳng tồn tại giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Vụ thử nghiệm "bảo bối" gió Đông của Trung Quốc trước đó 3 ngày

Trang tin Washington Free Beacon dẫn lời một nguồn tin trong Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã phóng loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của nước này, tên lửa DF-41 vào hôm 12-4.

Tầm hoạt động của DF-41 (Đông Phong- 41) lên đến 15.000km, có khả năng tấn công mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và đây là loại tên lửa tầm bắn xa nhất thế giới. Không chỉ có vậy, tên lửa mới nhất này của Trung Quốc có thể mang từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân.

My toi Bien Dong, Trung Quoc thach thuc bang ten lua dan dao
Tên lửa DF-41 của Trung Quốc. Ảnh: MIERCN.COM

Nguồn tin cho biết vụ thử nghiệm DF-41 tiến hành vào ngày 12-4 nhưng không đề cập đến địa điểm thực hiện. Những lần thử nghiệm trước đây thực hiện ở bãi thử Ngũ Trại thuộc miền Trung của Trung Quốc. Theo nguồn tin, Washington đã quan sát vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Trung Quốc thông qua hệ thống vệ tinh.

Hồi tháng trước, tạp chí Kanwa Asian Defence Journal đưa tin Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và có thể đưa DF-41 vào sử dụng trong năm 2016. Ngoài ra, Trung Quốc có thể sẽ triển khai DF-41 tại các căn cứ ở Tín Dương, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Từ vị trí này, tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở Mỹ trong 30 phút.

Trung Quốc đáp trả: “Tôi đã chờ sẵn”

Phản ứng lại chuyến tuần tra của Mỹ, chiều cùng ngày chuyến thăm của ông Carter, Trung Quốc đã thách thức khi công bố thông tin: Phạm Trường Long - Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đã đi thị sát, kiểm tra lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú (bất hợp pháp) trên một số thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

My toi Bien Dong, Trung Quoc thach thuc bang ten lua dan dao
Phạm Trường Long - Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc ra Trường Sa thách thức Mỹ. Ảnh minh họa

Suốt thập kỷ qua, giới lãnh đạo quân sự và dân sự Trung Quốc đổ bộ (bất hợp pháp) đến Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam) đã diễn ra nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên một viên Thượng tướng Trung Quốc đã đổ bộ xuống Trường Sa.

The Japan Times ngày 15/4 dẫn lời Nghê Lạc Hùng, một nhà bình luận quân sự từ Thượng Hải nhận xét, động thái Phạm Trường Long ra Trường Sa mang thông điệp khá rõ ràng, Trung Quốc muốn vỗ mặt Hoa Kỳ và thể hiện thái độ không thỏa hiệp trong vấn đề Biển Đông.

Nhìn nhận về vấn đề này, truyền thông Pháp cũng cho rằng việc Trung Quốc chọn thời điểm ông Carter thăm tàu sân bay để phát đi thông tin tướng Phạm Trường Long thị sát Biển Đông là đòn trả đũa trực tiếp đối với cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông đồng thời tỏ rõ thể hiện toan tính chính trị mới “anh tới, nhưng tôi đã đợi sẵn” của Bắc Kinh.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI