Mỹ thực hiện "Chiến tranh Lạnh" chống Nga, ông Putin "lật mặt" ông Obama để "trả thù"

18/09/2016 - 06:53

PNO - "Lý do khiến nước Mỹ không muốn công khai chi tiết lệnh ngừng bắn là do họ lo sợ cộng đồng quốc tế sẽ phát hiện ra họ là người hay vi phạm những thỏa thuận", ông Putin phát biểu tại Bishkek.

Vào hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay phía Washington đã phải "miễn cưỡng" tham gia thỏa thuận ngừng bắn trên chiến trường Syria. Theo ông phía Moskova đã thúc giục Hoa Kỳ công khai kế hoạch chi tiết và thực hiện điều này để lệnh ngừng bắn có thể có hiệu lực vào thứ Hai tuần tới, tuy nhiên phía Mỹ dường như "không mấy hào hứng".

"Lý do duy nhất khiến nước Mỹ không muốn làm điều này đó là họ lo sợ cộng đồng quốc tế cũng như toàn bộ người dân ở Nga và Mỹ sẽ phát hiện ra họ là người hay phá vỡ những thỏa thuận", ông Putin phát biểu tại Bishkek.

My thuc hien
Mỹ thực hiện "Chiến tranh Lạnh" chống Nga, ông Putin "lật mặt" ông Obama để "trả thù"

"Tôi muốn mối quan hệ hai nước dựa trên sự thành thật với nhau. Tôi không hiểu tại sao phía Hoa Kỳ lại làm như thế. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tôn trọng bọn họ bằng cách không công khai bản kế hoạch chi tiết cho đến khi Washington đồng ý. Nhưng chúng tôi cũng hy vọng những lời hứa mà chính phủ Mỹ đưa ra sẽ được thực hiện đúng".

Vào ngày 09 tháng 9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã công bố một kế hoạch mới về Syria, trong đó quy định một lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào thứ Hai.

Vào ngày thứ Sáu, dự kiến ​​tham vấn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria đã bị hủy bỏ theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Nga. Hội đồng Bảo an muốn biết thông tin chi tiết của thỏa thuận Mỹ-Nga về Syria. Theo đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cho hay, cuộc họp đã bị hủy bỏ bởi vì Hoa Kỳ không sẵn sàng chia sẻ các tài liệu với các thành viên của Hội đồng Bảo an.

Ngay sau đó, ông Lavrov đã có cuộc điện đàm nói chuyện với ông Kerry yêu cầu phía Mỹ công bố chi tiết thỏa thuận của Mỹ-Nga về Syria, tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ vẫn chưa sẵn sàng để phát hành các chi tiết thỏa thuận đó.

Mối quan hệ Nga-Mỹ gần đây rất căng thẳng và có nguy cơ đẩy lên đến mức lịch sử từ trước đến nay khi phía Mỹ tuyên bố thực hiện "Chiến tranh Lạnh" để chống Nga.

Mới đây, tờ Washington Post đã xác nhận rằng, cơ quan tình báo Mỹ đang trong quá trình mở rộng những hoạt động chống lại Nga với mức độ lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh đến nay.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Nga nói rằng điều này cho thấy rõ ràng phía Washington đã biến phía Moskova từ "đối thủ chính trị" thành "kẻ thù hoàn toàn".

Sergei Ermakov, một chuyên gia cao cấp tại Viện nghiên cứu Chiến lược Nga cho rằng, sự tập trung tăng cao vào Moscow lại là một dấu hiệu nữa cho thấy Washington đang "xem xét tình trạng của Nga một cách chặt chẽ, và bây giờ họ coi chúng tôi không chỉ là một đối thủ chính trị mà là một kẻ thù hoàn toàn".

"Đây chính là lý do vì sao gần đây phía Hoa Kỳ đã gia tăng ngân sách cho quân sự một cách mạnh mẽ ở những khu vực có thể đụng độ với Nga. Chính phủ Mỹ cũng làm điều tương tự như vậy cho lĩnh vực truyền thông để loan truyền nhanh nhất có thể những thông tin chống phá đất nước chúng tôi".

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI