Mỹ: Thêm một cảnh sát giết người da màu không bị buộc tội

04/12/2014 - 10:24

PNO - PNO - Một bồi thẩm đoàn ở thành phố New York ngày 4/12 đã ra phán quyết không buộc tội đối với cảnh sát da trắng Pantaleo đã gây ra cái chết của Eric Garner, một người da màu hồi tháng Bảy vừa qua.

My: Them mot canh sat giet nguoi da mau khong bi buoc toi
Esaw Garner, vợ của Eric Garner xúc động khi nghe phán quyết - Ảnh: AP

Vụ án giết Eric Garner là một trong những vụ án có tình tiết phức tạp nhất ở thành phố New York từ trước đến nay. Sau khi phán quyết được công bố, nhiều người dân, đa số là người da màu đã tập trung ở Quảng trường Thời đại, ngay trung tâm thành phố New York để biểu tình phản đối.

Vì nghi ngờ ông Eric Garner bán lẻ thuốc lá lậu nên cảnh sát đã ghì tay, siết cổ ông ta cho đến khi ông bất tỉnh. Trong khi đó, những cảnh sát khác có mặt ở hiện trường lao vào lục túi quần tìm thuốc lá. Những hình ảnh này đã được một máy quay nghiệp dư vô tình ghi lại được.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết sẽ giám sát các cuộc biểu tình để ngăn chặn các trường hợp bạo lực, xâm phạm luật dân sự nếu có. Ông cũng kêu gọi mọi người biểu tình trong ôn hoà.

Gia đình Garner rất sốc sau khi biết phán quyết này. Vợ và con gái của Garner đều cho rằng phán quyết bất công với họ. Luật sư Jonathon Moore của gia đình Garner nói rằng, rõ ràng phán quyết trên là bất hợp lý khi mọi người đều thấy rõ cảnh Garner bị xâm hại như thế nào.

Trong khi đó, luật sư của cảnh sát Pantaleo thì cho rằng anh chỉ hành động đúng như những gì đã được huấn luyện để đối phó với đối tượng trong tình huống cần thiết.

Theo giám định pháp y do các chuyên giả ở thành phố New York thực hiện thì Garner tử vong vì lực mạnh đè lên ngực và cổ. Ngoài ram, cơn hen suyễn và cơn đau tim ngay thời điểm đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của Garner.

Trong khi các vụ biểu tình liên quan đến trường hợp thanh niên da màu Michael Brown bị cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết vẫn chưa lắng dịu hẳn thì phán quyết mới này càng khiến chính quyền Washington lo lắng. Tổng thống Obama cho rằng vụ việc lần này sẽ càng khiến cả nước Mỹ quan tâm hơn những vấn đề liên quan đến cộng đồng da màu. Hơn nữa, ông cho rằng cần thiết có những cải cách tư pháp để minh bạch hoá quá trình thực thi nhiệm vụ.

THIÊN ANH
(Theo Reuters, USA Today)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI