Mỹ tăng trừng phạt, Ukraine đòi kiện, Nga càng mạnh tay hơn

03/09/2016 - 06:19

PNO - Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/9 thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì vẫn "tiếp tục ủng hộ phe ly khai ở Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014".

Trong tuyên bố về lệnh trừng phạt, ông John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài, Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) nói rằng, các biện pháp trừng phạt mới này liên quan tới hành động của Tổng thống Nga Putin ở Ukraine. “Nga tiếp tục gây bất ổn ở miền đông Ukraine bất chấp các cam kết Minsk" – ông Smith nhấn mạnh.

Danh sách trừng phạt cũng bao gồm 17 phần tử ly khai Ukraine, trong đó có 11 người là quan chức thuộc chính quyền Crimea sau khi Nga sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ của mình năm 2014. Ngoài ra, nhiều công ty của Nga hoạt động ở Crimea, gồm cả các doanh nghiệp quốc phòng và hàng hải lớn, cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen lần này.

My tang trung phat, Ukraine doi kien, Nga cang manh tay hon
Mỹ vừa đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt Nga.

“Bộ Tài chính Mỹ đứng về phía các đối tác trong việc lên án Nga vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt những người đe dọa hòa bình, an ninh và chủ quyền Ukraine” – ông Smith khẳng định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Pavel Petrenko cũng có động thái mới khi cho biết Kiev đang chuẩn bị đâm đơn kiện Moscow lên Tòa án Công lý quốc tế tại Hague mặc dù vụ kiện trước đó của nước này vẫn chưa được giải quyết.

“Đây là một vụ kiện khác với vụ việc trước đó. Hiện chúng tôi đang soạn thảo văn bản và làm việc với Bộ Ngoại giao để chuẩn bị các thủ tục ở Tòa án Công lý Quốc tế”, ông Petrenko phát biểu trên kênh 112 Ukraine TV.

My tang trung phat, Ukraine doi kien, Nga cang manh tay hon
Sau bao lần bất thành, Ukraine lại tiếp tục đệ đơn kiện Nga.

Bộ trưởng Tư pháp cho biết thêm, vụ kiện sắp tới sẽ liên quan đến “vụ xâm lược Donbass” và “sáp nhập Crimea". “Chúng tôi đã tiến hành 5 vụ kiện quốc tế ở Hội đồng Nhân quyền châu Âu. Ukraine cũng đã đệ đơn kiện lên Tòa Hình sự Quốc tế liên quan đến sự kiện Maidan, Donbass và Crimea. Chúng tôi cũng bổ sung các đơn kiện cá nhân, của những người phải chịu tổn thương từ vụ xâm lược Donbass và sáp nhập Crimea. Hơn 2 nghìn người đã đệ đơn kiện lên tòa án châu Âu”, ông Petrenko nói.

Nga càng mạnh tay hơn

Khoảng 41.600 binh sĩ Nga đã tập kết gần biên giới Ukraine, được vũ trang hạng nặng bao gồm xe tăng và bệ phóng rốc-két đa nòng.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết, số quân lính nói trên đang tham gia cuộc tập trận quân sự Caucasus 2016, kéo dài từ ngày 25 đến 31/8. Các đơn vị thuộc quân khu miền Nam, Tây, Trung, lực lượng hàng không vũ trụ và lính dù được kiểm tra khả năng chiến đấu và sẵn sàng ứng chiến.

Điện Kremlin đã triển khai 14 nhóm tiểu đoàn chiến thuật, 8 nhóm đại đội chiến thuật và 2 lữ đoàn súng trường cơ giới dọc biên giới Ukraine, trong đó có Donetsk, Luhansk và bán đảo Crimea.

My tang trung phat, Ukraine doi kien, Nga cang manh tay hon
Binh sĩ Nga được trang bị 4 tên lửa chiến thuật Tochka-U, 298 xe tăng, 1.566 xe chiến đấu bọc thép, 363 khẩu pháo và 169 bệ phóng rốc-két đa nòng. 468 máy bay quân sự và 303 trực thăng cũng tham gia hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Trong khi đó, tại miền Đông Ukraine, phe ly khai thân Nga hôm 28/8 cũng tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk cũng như sử dụng các loại vũ khí bị cấm để phát động một số cuộc tấn công vào quân đội Ukraine, chủ yếu tập trung ở Donetsk và Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/8 thông báo, họ cũng vừa luân chuyển các đơn vị lính dù và thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội Caspian đến Crimea cùng với lãnh thổ Krasnodar ở miền Nam. Đây là bài kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Thông báo cho biết thêm các lữ đoàn không quân đã di chuyển từ khu vực Volgograd đến Opuk, nằm trên bán đảo Crimea, trong khi lực lượng thủy quân lục chiến được huy động tới Rayevsky.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI