Mỹ tăng cường hợp tác an ninh với Nga sau 2 vụ đánh bom ở Volgograd

31/12/2013 - 07:19

PNO - PNO – Ngày 30/12, Mỹ kêu gọi hợp tác an ninh chặt chẽ hơn với Nga trước Thế vận hội mùa đông Sochi, sau hai vụ đánh bom làm thiệt mạng 31 người tại thành phố Volgograd miền Nam nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

My tang cuong hop tac an ninh voi Nga sau 2 vu danh bom o Volgograd

Hiện trường vụ tấn công thứ hai làm thiệt mạng 14 người ở Volgograd - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden hôm thứ Hai tuyên bố: "Chính phủ Mỹ đề nghị hỗ trợ đầy đủ cho các chuẩn bị về an ninh của chính phủ Nga đối với Thế vận hội Mùa đông Sochi, chúng tôi hoan nghênh cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn vì sự an toàn của các vận động viên, khán giả, và những người tham gia khác”.

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng hôm 30/12 khi một kẻ đánh bom tự sát cho nổ tung mình trên một xe điện trolleybus đông nghẹt hành khách ở Volgograd trong giờ cao điểm buổi sáng. Trước đó một ngày, một vụ tấn công tương tự đã xảy ra tại một nhà ga xe lửa tại thành phố này làm chết 17 người.

Chuyên đề của VTV về việc Nga tăng cường an ninh sau hai vu đánh bom liều chết tại Volgograd

“Mỹ lên án các cuộc tấn công khủng bố tại thành phố Volgograd và gửi lời chia buồn Volgograd sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân với hy vọng đau thương này sớm nguôi ngoai”, bà Hayden nói và khẳng định, nước Mỹ đoàn kết với nhân dân Nga chống chủ nghĩa khủng bố.

Các cuộc tấn công đã gióng lên hồi chuông báo động rằng phiến quân chống Kremlin ở Bắc Caucasus có thể ảnh hưởng đến Thế vận hội Mùa đông Sochi theo dự kiến khai mạc vào ngày 7/2.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tất cả công dân nước này có kế hoạch đến Nga xem Thế vận hội phải hết sức thận trọng và nói rằng thực tế sự kiện thể thao ngoạn mục này đang có một sự đe dọa.

"Công dân Mỹ có kế hoạch đến Sochi lúc nào cũng cần cảnh giác liên quan đến an ninh cá nhân của mình”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói. Bà Harf cho biết, cơ quan an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ đã làm việc với nhà chức trách Nga về vấn đề an ninh "nhiều tháng trước khi khai mạc Thế vận hội Sochi”.

"Đây là một sự kiện thể thao quốc tế hấp dẫn, tích cực, nhưng những ai đến đó cần duy trì cảnh giác đối với an ninh và an toàn của bản thân”, Bộ ngoại giao Mỹ cảnh báo.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/12 đã ra lệnh tăng cường an ninh trên toàn lãnh thổ Nga sau hai vụ tấn công khủng bố tại thành phố Volgograd miền Nam nước này, trong bối cảnh Moscow đang ráo riết chuẩn bị Thế vận hội Mùa đông ở Sochi.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI