Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu

31/05/2017 - 19:27

PNO - Đây được cho là nỗ lực mới nhất của Tổng thống Donald Trump, nhằm xoá bỏ một trong những di sản nổi bật của người tiền nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang gấp rút họp nhân sự chủ chốt để bàn về việc chuẩn bị cho Mỹ rút khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu.

My se rut khoi Hiep uoc Paris ve bien doi khi hau
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động khai thác than đá và dầu khí - Ảnh: Independent

Trang tin Axios tiết lộ từ hai nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Trump cho biết, ông đã bắt đầu có những cuộc họp với nhân sự chủ chốt và các chuyên gia.

Mục đích là để lấy ý kiến cho tiến trình đưa Mỹ rút khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu.

Đây là động thái đáng chú ý, đi ngược hoàn toàn với chính sách của người tiền nhiệm là Tổng thống Barack Obama, người đặt chống biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chính quyền Washington.

Việc Mỹ tham gia Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu là một trong những thành tựu tạo dấu ấn của ông Obama.

Hiện có 195 quốc gia ký tham gia Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu.

Ngày 25/5 vừa qua, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cùng 21 nghị sĩ khác đã gửi thư hối thúc ông Trump thực hiện đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình về việc rút Mỹ ra khỏi hiệp định trên.

Hầu hết các thượng nghị sĩ ký tên trong bức thư này thuộc các bang có kinh tế phụ thuộc nhiều vào khai thác than đá và dầu khí. 

Đây được cho là những tiếng nói gây sức ép khiến ông Trump không thể trì hoãn việc đã cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Ngọc Bách (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI