Mỹ 'săn bắt' người Nga trên khắp thế giới?

02/02/2018 - 17:02

PNO - Bộ Ngoại giao Nga mới đây ban hành một cảnh báo du lịch khuyến cáo công dân nước này cân nhắc kỹ trước khi đi du lịch nước ngoài. Cảnh báo nói rằng Hoa Kỳ có chiến dịch săn bắt người Nga trên khắp thế giới.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân nước này rằng khi ở nước ngoài họ phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng khi bị các nước khác bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó nạn nhân có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

"Bất chấp chính phủ hai nước kêu gọi cải thiện hợp tác, các cơ quan mật vụ Mỹ tiếp tục việc săn lùng người Nga trên khắp thế giới”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

My 'san bat' nguoi Nga tren khap the gioi?
Hành khách kiểm tra chuyến bay tại sân bay Domodedovo ngoại ô Moscow - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Trong tình hình đó, chúng tôi khẩn thiết khuyến cáo các công dân Nga nên cân nhắc cẩn thận mọi rủi ro khi lên kế hoạch đi nước ngoài”.

Thông cáo cho biết hơn 10 người Nga đã bị bắt giữ ở nước ngoài với sự can thiệp của Mỹ kể từ đầu năm 2017.

Theo thông cáo, ít nhất 4 người Nga bị bắt tại Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp do bị buộc tội liên quan đến hoạt động tin tặc ở Mỹ.

Hành động của Washington chống lại các nghi can tội phạm mạng người Nga tăng lên mức kỷ lục trong năm 2017.

Bảy người Nga bị bắt hoặc bị truy tố năm 2017 ở Mỹ và ở nước ngoài, so với bình quân hai người bị bắt trong sáu năm trước đó.

Bộ Ngoại giao lưu ý đến trường hợp Stanislav Lisov, một công dân Nga bị buộc tội tạo ra một loại virus máy tính nhằm vào khách hàng của các tổ chức tài chính, gây thiệt hại hàng triệu đô la, đã bị dẫn độ từ Tây Ban Nha sang Mỹ trong năm ngoái.

Thông cáo cũng đề cập đến các vụ việc trước đó, bao gồm việc bắt giữ Roman Seleznev vì tội phạm mạng ở Maldives năm 2014, người được cho là bị các điệp viên Mỹ bắt cóc.

Thông cáo ngày 1/2 của Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo các công dân nước này về nguy cơ sau khi bị dẫn độ họ sẽ phải đối mặt với sự đối xử “thành kiến” trong tay hệ thống tư pháp Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận khi được hỏi về vấn đề này.

Thanh Hải (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI