Mỹ sắm vũ khí hạng nặng chống Moscow; trừng phạt thêm 5 quan chức Nga

03/02/2016 - 06:37

PNO - Các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng lên kế hoạch chi ngân sách hơn 3,4 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở châu Âu vào năm 2017.

Mỹ chi hàng tỷ USD sắm vũ khí chống Nga

Trong một động thái nhằm ngăn chặn các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Trung Âu và Đông Âu, Tổng thống Barack Obama đang có kế hoạch gia tăng đáng kể các loại vũ khí hạng nặng triển khai đến các thành viên NATO.

Theo báo New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng lên kế hoạch chi ngân sách hơn 3,4 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở châu Âu vào năm 2017, tăng gấp bốn lần so với mức 789 triệu USD hiện nay.

My sam vu khi hang nang chong Moscow; trung phat them 5 quan chuc Nga
Mỹ sẽ tăng cường vũ khí hạng nặng đến châu Âu nhằm ngăn chặn các hành động của Nga.

Các loại vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng này sẽ được sử dụng bởi lực lượng Mỹ và NATO. Việc này nhằm đảm bảo cho liên minh có thể duy trì một lữ đoàn xe bọc thép chiến đấu biên chế đầy đủ trong mỗi khu vực, trực chiến toàn thời gian.

Mặc dù các hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine đã lắng xuống, nhưng Moscow vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình ở đó và làm việc với các lực lượng địa phương ủng hộ Nga.

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ đưa vũ khí tới các nước Hungary, Romania và vùng Baltic. “Đây là chiến lược lớn và người Nga sẽ phải lùi bước - cựu quan chức Lầu Năm Góc Evelyn Farkas tuyên bố - Chúng tôi muốn thể hiện quyết tâm ngăn chặn Nga”.

Một quan chức khác khẳng định hai năm sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine, NATO muốn bắn tín hiệu rằng, tổ chức này sẽ làm tất cả để hỗ trợ các quốc gia thành viên thuộc Đông Âu đang lo ngại với những động thái của Matxcơva.

Mỹ trừng phạt thêm 5 quan chức Nga

Trong một động thái khác thể hiện mối quan hệ Nga - Mỹ đang ngày càng rạn nứt, hôm 1/2 Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 quan chức Nga mà nước này cáo buộc là vi phạm nhân quyền. Trong số đó, 4 người liên quan đến cái chết trong tù của một luật sư đấu tranh chống tham nhũng.

My sam vu khi hang nang chong Moscow; trung phat them 5 quan chuc Nga
Mỹ cáo buộc 5 quan chức Nga liên quan đến cái chết của luật sư Sergei Magnitsky hồi năm 2009.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao và Tài chính Mỹ công bố danh sách 4 người này là Aleksey Anichin, Boris Kibis, Pavel Lapshov và Oleg Urzhumtsev, Yevgeni Antonov. Những quan chức này có liên quan đến cái chết của luật sư Sergei Magnitsky hồi năm 2009.

Magnitsky qua đời năm 37 tuổi sau 1 năm bị giam giữ trong tù, ông cho biết ông không được chăm sóc y tế và bị ngược đãi nhằm buộc ông nhận tội trốn thuế và cung cấp bằng chứng chống lại một khách hàng cũ của mình. Trong một phiên tòa năm 2013 sau khi ông chết, Magnitsky bị kết tội trốn thuế.

Những quan chức Nga nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và tất cả tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật nhân quyền mang tên Sergei Magnitsky vào năm 2012. Theo đó Mỹ được phép áp lệnh trừng phạt lên những người có liên quan tới việc giam cầm và gây ra cái chết của Magnitsky, cũng như những người mà Mỹ cho rằng có hành vi vi phạm nhân quyền ở Nga.

Như vậy, sau khi Mỹ bổ sung 5 quan chức nga vào danh sách trừng phạt đã nâng tổng số người bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky lên con số 39.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI