Mỹ phóng 6 tên lửa gần Biển Đông

15/04/2016 - 13:40

PNO - Động thái này là một phần trong “trò chơi chiến tranh” nhằm thúc đẩy liên minh Mỹ - Philippines trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Trong cuộc tập trận nhằm củng cố liên minh quân sự 2 nước giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang hôm 14/4, bầu trời Philippines sáng rực khi lần đầu tiên hệ thống pháp phản lực M142 HIMARS của Mỹ được khai hỏa.

Trong cuộc diễn tập này, Mỹ đã phóng đi 6 tên lửa vào các mục tiêu xa. Hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS) là tâm điểm trong cuộc tập trận mô phỏng tấn công của 5.500 binh sĩ Mỹ và Philippines, diễn ra ở các địa điểm khác nhau gần Biển Đông.

My phong 6 ten lua gan Bien Dong
Lần đầu tiên hệ thống pháp phản lực M142 HIMARS của Mỹ được khai hỏa. Ảnh cắt từ video

Ngoài ra, trực thăng tấn công Cobra của thủy quân lục chiến Mỹ và các máy bay S211 của Philippines cũng hoạt động mạnh, trong khi đó binh lính 2 bên diễn tập chiếm lại lãnh thổ bị đối phương chiếm giữ.

"Sự thật, chúng tôi là đồng minh, mà đã là đồng minh thì chúng tôi cần làm việc với nhau" - trung tướng John Toolan, Tư lệnh Quân đoàn Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết khi đề cập đến HIMARS.

Ông Toolan cũng cho rằng Washington sẽ vui lòng khi được chia sẻ hệ thống tên lửa đến Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông.

Hiện, Philippines đã cho phép quân đội Mỹ luân phiên ở 5 căn cứ tại nước này. Trong đó 1 căn cứ ở Palawan và 1 căn cứ ở phía bắc, cả 2 căn cứ này đều gần Biển Đông.

Trả lời câu hỏi về việc liệu HIMARS có được triển khai tại 5 căn cứ tại Philippines hay không, ông Toolan cho rằng: "Trong kế hoạch thì không cần thiết, nhưng rõ ràng là với sự cơ động của HIMARS thì chúng có thể được sử dụng ở bất kỳ mọi nơi".

Ông Toolan cho biết, tên lửa có tầm bắn 300km, điều này có nghĩa là nó có thể bắn trúng tàu thuyền ở cách xa đất liền Philippines.

My phong 6 ten lua gan Bien Dong
Các tên lửa được phóng từ một hệ thống pháo tầm xa tiên tiến của Mỹ.

Cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tuyên bố trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin rằng, gần 300 quân Mỹ (bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm không quân) cùng máy bay chiến đấu, trực thăng sẽ ở lại quốc đảo đến hết tháng 4.

Cũng theo ông, lực lượng ở lại sẽ đóng tại căn cứ không quân Clark gồm đặc nhiệm, 3 trực thăng Pave Hawk, 1 máy bay chiến đấu đặc biệt MC-130H Combat Talon II và 5 máy bay chiến đấu A10.

Giới quân sự cho rằng, động thái này là một phần trong “trò chơi chiến tranh” nhằm thúc đẩy liên minh quân sự giữa Mỹ - Philippines trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI