Mỹ phê duyệt thuốc mới tăng ham muốn của phụ nữ

23/06/2019 - 12:35

PNO - Phụ nữ Mỹ sắp có thêm một lựa chọn mới để cải thiện tình trạng “nguội lạnh tình dục”, nay họ chỉ cần một liều thuốc Vyleesi tự tiêm vào đùi hay bụng là có thể tăng ham muốn chăn gối trong nhiều giờ.

My phe duyet thuoc moi tang ham muon cua phu nu
Bao bì bên ngoài của thuốc Vyleesi tăng ham muốn tình dục cho phụ nữ - Ảnh: AP

Thuốc Vyleesi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn hôm 21/6 là loại thuốc thứ hai để tăng ham muốn tình dục ở phụ nữ, được các hãng dược nung nấu kể từ khi viên thần dược Viagra cho nam giới xuất hiện cuối thập niên 1990. Loại thứ nhất là thuốc viên uống hàng ngày Addyi, được FDA phê chuẩn năm 2015.

Bác sĩ Julia Johnson, chuyên gia sinh sản Trung tâm y tế UMass Memorial, nói rằng ưu điểm của loại thuốc mới là bạn chỉ sử dụng nó khi bạn cần, còn nhược điểm của nó là phải tự tiêm một phát, và có người bị cảm giác buồn nôn hay đau đầu khi dùng thuốc.

Amag Pharmaceuticals (Amag), hãng dược bào chế thuốc này, có thể cũng có thể phải đối mặt với một số trở ngại tương tự đã làm “mất uy tín” viên thuốc uống được phê duyệt trước đó, bao gồm các tác dụng phụ khó chịu và bảo hiểm hạn chế. Đến nay, hãng vẫn từ chối tiết lộ thông tin giá cả.

Vyleesi, loại thuốc mới được FDA phê duyệt, dành cho phụ nữ tiền mãn kinh bị rối loạn suy giảm ham muốn tình dục dẫn đến căng thẳng. Tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc là buồn nôn. FDA phê chuẩn thuốc một phần dựa trên bảng trắc nghiệm của phụ nữ liên quan đến sự gia tăng hay suy giảm ham muốn tình dục, cũng như tăng giảm căng thẳng liên quan đến chuyện chăn gối.

Bác sĩ Julie Krop, giám đốc y tế của Amag, cho biết tác dụng của thuốc nhắm đến mục tiêu chất lượng của quan hệ tình dục, chứ không phải tăng số lần quan hệ.

Phụ nữ bị huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch không nên dùng thuốc vì huyết áp có thể tăng sau khi tiêm. FDA cho biết, thuốc Vyleesi cũng có thể xung đột với naltrexone, một loại thuốc uống dành cho những người nghiện rượu và opioid.

Rối loạn suy giảm hứng thú tình dục là căn bệnh phổ biến ở Mỹ, ảnh hưởng đến 10% phụ nữ nước này. Amag ước tính gần 6 triệu phụ nữ Mỹ đáp ứng các tiêu chí dùng thuốc Vyleesi.

Việc tìm kiếm một viên thuốc giải quyết những khó khăn về tình dục phụ nữ từng là ưu tiên hàng đầu của nhiều hãng dược lớn nhất thế giới, trong đó có Pfizer, Bayer và Procter & Gamble. Những công ty này và nhiều công ty khác đã dày công nghiên cứu và sau đó từ bỏ các loại thuốc tác động đến lưu lượng máu, testosterone và các mục tiêu khác.

Vyleesi tác động lên các thụ thể của một loại hormone kích thích não gọi là melanocortin liên quan đến hưng phấn tình dục và sự thèm ăn ở cả nam và nữ.

Bộ phận Amag có trụ sở tại Massachusetts đã lên kế hoạch cung cấp thuốc Vyleesi cho người tiêu dùng thông qua truyền thông xã hội, bao gồm một trang web có tên unblush.com (không xấu hổ), nói với phụ nữ rằng suy giảm tình dục không có gì phải xấu hổ.

Tô Châu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI