Mỹ nới lỏng trừng phạt tình báo Nga?

03/02/2017 - 10:00

PNO - Bộ Tài chính Mỹ hôm 2/2 nới lỏng lệnh trừng phạt nhắm vào cơ quan tình báo đối ngoại Nga (FSB) để giúp thương nhân Mỹ tại Nga có thể lấy được giấy phép nhập khẩu một số hàng hóa công nghệ của Mỹ vào Nga.

Nhà Trắng nhanh chóng phủ nhận thông tin cho rằng động thái này góp phần "nới lỏng" áp lực lên Moscow của chính quyền tân Tổng thống Donald Trump. "Tôi không nới lỏng bất cứ điều gì", ông Trump cho biết trong một cuộc họp với các giám đốc điều hành hãng sản xuất xe máy Harley-Davidson.

My noi long trung phat tinh bao Nga?
Trụ sở cơ quan tình báo đối ngoại Nga FSB, nơi được cho là đã vạch kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ - Ảnh: AFP

Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama trước đó đã áp đặt một lệnh cấm toàn bộ các giao dịch của người Mỹ với FSB từ ngày 29/12/2016 để trả đũa “sự can thiệp của Nga” vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, vừa qua Bộ Tài chính phán quyết các nhà nhập khẩu Mỹ ở Nga được FSB yêu cầu lấy giấy phép nhập khẩu để bán một số hàng hóa cho các pháp nhân Nga, được phép làm điều này. Cụ thể, các thương nhân Mỹ được phép trả FSB lên đến 5.000 USD một năm lệ phí xin giấy phép.

Phán quyết này tự nó không cho phép bất kỳ việc bán hàng hóa cụ thể của của Mỹ sang Nga, trong đó, một số mặt hàng công nghệ nhất định đã được hạn chế chặt chẽ theo quy định của Hoa Kỳ.

Doug Jacobson thuộc Văn phòng luật thương mại Washington Jacobson Burton Kelly PLLC gọi động thái này là "một vấn đề rất nhỏ”. Nó cho phép các công ty Mỹ nhận được giấy phép và chấp thuận từ FSB để nhập khẩu một số phần mềm và thiết bị CNTT có chứa mã hóa vào Nga, ông Jacobson cho biết trên trang Twitter của mình. Ông khẳng định, "điều này không cho phép bán hàng cho FSB, mà chỉ cho phép người Mỹ làm việc với FSB để có được giấy phép nhập khẩu các mặt hàng này vào Nga”.

Chính quyền Trump dự kiến ​​sẽ cố gắng thiết lập lại quan hệ với Nga sau khi mối quan hệ này bị chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ dưới thời Obama, một phần là do sự hỗ trợ của Nga cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Moscow “thôn tính” Crimea (Ukraine) năm 2014.

Tháng 12 năm qua, chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã trục xuất 35 "nhân viên tình báo" của Nga, đồng thời đặt FSB và các cơ quan tình báo khác của Nga cũng như các cá nhân liên quan vào “danh sách đen trừng phạt”, sau khi cơ quan tình báo Mỹ nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đích thân chỉ huy việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thông qua tấn công tin tặc mạng máy tính và tiến hành chiến dịch làm sai lệch thông tin.

QUẾ LÂM (Theo AFP, New York Daily News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI