Mỹ, Nhật, Úc kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải

17/11/2014 - 11:58

PNO - PN - Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra cảnh báo về hiểm họa bùng nổ xung đột do tranh chấp lãnh thổ tại châu Á, các nhà lãnh đạo Mỹ, Úc và Nhật Bản hôm 16/11 đã kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải.

edf40wrjww2tblPage:Content

My, Nhat, Uc keu goi giai quyet hoa binh cac tranh chap hang hai

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái), Thủ tướng Tony Abbott của Úc (giữa) và Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản (phải) tham dự cuộc họp ba bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chung của hội nghị ba bên, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thống nhất: “Tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế”. Ba nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác an ninh vốn đã mạnh mẽ của ba nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng trong khu vực. Bắc Kinh hiện đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với bốn quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông và với Nhật Bản trong biển Hoa Đông.

Trước đó, ngày 15/11, bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu quan trọng tại Đại học Queensland ở bang Brisbane (Úc). Ông tuyên bố Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương giữ cam kết với các đồng minh châu Á và không dung thứ việc các nước nhỏ bị bắt nạt. Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ là một phần quan trọng của cân bằng quyền lực ở châu Á và có kế hoạch “gia tăng thêm sức nặng” trên bàn cân.

Tổng thống Obama nhắc nhở Trung Quốc phải “chơi theo luật tương tự như các nước láng giềng của mình”. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ nỗ lực của ASEAN để đạt được bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc, nhằm tăng cường luật pháp quốc tế ở Biển Đông”, ông Obama nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ cũng muốn thấy sự trỗi dậy của một nước lớn khác trong khu vực là Ấn Độ.

THANH HẢI 
(Theo AFP, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI