Mỹ: Nhà lãnh đạo toàn cầu đón người tị nạn ít hơn... Venezuela

11/09/2015 - 14:02

PNO - Tổng thống Barack Obama mới đây cam kết nhận 10.000 người tị nạn trong năm tới.

My: Nha lanh dao toan cau don nguoi ti nan it hon... Venezuela

Tổng thống Barack Obama đề xuất chính phủ sẽ đón nhận 10000 người tị nạn trong năm tới

Dưới áp lực để chứng minh Hoa Kỳ là một trong các quốc gia châu Âu tham gia vào nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu, tổng thống Mỹ đã yêu cầu chính quyền của ông sẵn sàng đón ít nhất 10.000 người Syria di dời trong năm tới.

My: Nha lanh dao toan cau don nguoi ti nan it hon... Venezuela

Một bé gái đứng trước lều của gia đình trong một trại tị nạn ở Hugary

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Năm, thư ký báo chí , Josh Earnest, nói rằng Hoa Kỳ sẽ "chấp nhận ít nhất 10.000 người tị nạn trong năm tài chính tiếp theo".

Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry cho biết tại tổng số người xin tị nạn ở Hoa Kỳ có thể tăng lên đến hơn 100.000 người trong năm tới. Nhưng Mỹ lo ngại việc chấp nhận quá nhiều người di cư có thể dẫn đến “một hậu quả tài chính đáng kể”.

Kế hoạch mới nhất để nhận 10.000 người tị nạn là không đủ khả năng xoa dịu tình hình. Ủy ban Cứu hộ quốc tế kêu gọi Mỹ chấp nhận ít nhất 65.000 người  vào cuối năm 2016.

Một thành viên của Ủy ban Tư pháp, John Conyers nói rằng “nếu Hoa Kỳ muốn tiếp tục là một nhà lãnh đạo nhân đạo toàn cầu thì con số người tị nạn mà Mỹ sẽ tái thiết định cư cần phải tăng thêm nhiều lần” 

My: Nha lanh dao toan cau don nguoi ti nan it hon... Venezuela

Ngày càng có nhiều người bất chấp tính mạng để chạy trốn khỏi bạo lực chiến tranh

Đức đã cam kết tiếp nhận khoảng 800.000, và thậm chí Venezuela cũng đã hứa sẽ nhận 20.000 người tị nạn. Với những con số này cho thấy những nỗ lực của Mỹ là tương đối nhỏ.

Mặc dù vậy một số thành viên của đảng Cộng Hòa đã hết sức lên án đề xuất của tổng thống Barack Obama vì họ lo ngại về vấn đề an ninh.

Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại về vấn đề an ninh quốc gia cho rằng những phần tử của ISIS có thể trà trộn vào những đoàn người tị nạn để lẻn sang các nước phương tây.

Vì vậy ông nói “tôi cầu xin Tổng thống hãy tham khảo ý kiến ​​với Quốc hội trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Những thách thức về an ninh là rất thực tế mà chúng ta phải đối mặt. Hình ảnh những người dân vô tội ở Syria chạy trốn bạo lực ở đất nước của họ là rất cảm động và chúng ta có thể làm nhiều hơn để giúp đỡ. Nhưng cách tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng này là giải quyết nguồn gốc của nó. "

Nguyễn Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI