Mỹ: Ngồi tù 39 năm mới được minh oan nhờ một xét nghiệm DNA

24/11/2017 - 10:02

PNO - Sau 39 năm ngồi tù vì bị kết án oan trong vụ sát hại bạn gái cũ và con gái năm 1978, người đàn ông ở bang California, Mỹ, nay mới được đón lễ Tạ ơn đầu tiên như một người tự do.

Thống đốc tiểu bang California Jerry Brown ân xá cho ông Craig Coley hôm 22/11. Các quản giáo nhà tù đã nhanh chóng trả tự do cho Coley, đang thụ án tù vụ giết chết hai người từ năm 1978.

"Việc ông Coley phải chịu đựng một sự giam giữ kéo dài và bất công là ‘điều phi thường’, tôi quyết định ân xá cho ông vì ông không phạm tội ác này”, Thống đốc Brown viết trong văn bản ân xá.

My: Ngoi tu 39 nam moi duoc minh oan nho mot xet nghiem DNA
Tù nhân Craig Coley, 70 tuổi, bị buộc tội oan về vụ giết hai mẹ con năm 1978, đã được phóng thích khỏi nhà tù sau khi có bằng chứng từ xét nghiệm DNA - Ảnh: Reuters

Chính quyền địa phương Simi Valley, một cộng đồng ngay bên ngoài Los Angeles, ủng hộ quyết định của thống đốc.

Theo Dự án Innocence (Vô tội) có trụ sở ở New York, chuyên giúp đỡ những người bị xử oan, hơn 350 người đã được ân xá nhờ kiểm tra DNA tại Hoa Kỳ từ năm 1989.

Trung bình, tù nhân được trả tự do sau khi đã thụ án oan 14 năm trong tù.

Coley bị kết án đã sát hại bạn gái cũ Rhonda Wicht và con trai Donald, 4 tuổi, năm 1978, tại căn hộ nơi hai mẹ con đang sống.

Bà Wicht bị đánh đập và bóp cổ còn cậu bé bị siết cổ đến chết, cảnh sát Simi Valley cho biết trong một tuyên bố hôm 20/11. Ngay khi thi thể hai nạn nhân được phát hiện, Coley lập tức bị bắt.

Theo bản ân xá của Thống đốc Brown, Coley có thể đã bị bắt do chứng cứ ngụy tạo.

Năm 1980, Coley đã bị kết án với mức án tù chung thân.

Ông Coley luôn khẳng định mình vô tội, và trong tù ông tập trung vào tôn giáo và tránh tiếp xúc với các băng nhóm. Sau khi ông xin chính quyền tiểu bang ân xá, thống đốc Brown đã ra lệnh duyệt xét lại vụ án vào năm 2015.

Các mẫu bằng chứng sinh học được cho là thất lạc hoặc bị phá hủy đã được phát hiện tại một phòng thí nghiệm tư nhân, và các nhà điều tra phân tích một bằng chứng quan trọng thu được.

Kết quả cho thấy DNA của Coley không có trong các mẫu liên quan, thay vào đó, nó mang dấu vết DNA của người khác.

Tuyên bố của cảnh sát Simi Valley không mô tả nghi phạm đó, chỉ nói rằng công nghệ thử nghiệm này chưa có khi Coley bị kết án.

Thanh Vân (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI