Mỹ: Nga khiêu khích thế giới, châu Âu đối mặt khủng hoảng

14/02/2016 - 07:25

PNO - Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Nga lặp lại hành động khiêu khích ở cả Ukraine lẫn Syria và nhận định châu Âu sẽ phải đối mặt với khủng hoảng lớn.

Mỹ tố Nga khiêu khích thế giới qua Ukraine, Syria

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga - phương Tây đang ngày càng trở nên căng thẳng, ngày 13/2, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích Nga lặp lại hành động khiêu khích ở cả Ukraine và Syria. Ông John Kerry nhấn mạnh, sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt cho tới khi Thỏa thuận hòa bình Minsk được thực thi toàn diện.

Theo Ngoại trưởng Mỹ: “Nga có sự lựa chọn đơn giản: Hoặc là thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, hoặc tiếp tục đối mặt với các biện pháp trừng phạt dẫn tới hậu quả gây thiệt hại nặng về kinh tế… Việc trừng phạt sẽ không bao giờ tự chấm dứt”.

My: Nga khieu khich the gioi, chau Au doi mat khung hoang
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Kerry còn cho rằng, việc Nga ủng hộ lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine và can thiệp quân sự ở Syria nhân danh Tổng thống Bashar al-Assad, là hành động bất chấp nguyện vọng của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ cũng hoan nghênh các quốc gia châu Âu đã duy trì những biện pháp trừng phạt, đồng thời hối thúc Moscow hành động tiến tới một lệnh ngừng bắn ở Syria, nhằm thực hiện một tiến trình chuyển giao chính trị ở nước này.

Theo Ngoại trưởng Kerry: “Tính đến nay, phần lớn các cuộc tấn công của Nga là nhằm vào các nhóm đối lập hợp pháp. Để thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vừa đạt được, chúng tôi cho rằng điều quan trọng là Nga cần thay đổi mục tiêu (tấn công)”.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cáo buộc phương Tây đang kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh với các động thái mới của NATO, cũng như việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vì Ukraine.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

"Chưa bao giờ trong lịch sử chúng ta phải đối đầu với nhiều cuộc khủng hoảng như vậy. Chúng ta đang đứng trước cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2", ông Kerry nói.

Việc Mỹ tố Nga có khiêu khích còn ám chỉ những hành động cứng rắn của Moscow tại mặt trận Syria. Nga không ngừng không kích mãnh liệt, khiến các thế lực khủng bố, IS phải lui về khu vực biên giới Ankara cố thủ.

Thậm chí, các cuộc tấn công mạnh mẽ của quân đội Syria đã khiến cho nhiều phần tử khủng bố phải vượt biên giới đào thoát sang lãnh thổ Ankara, nhằm tránh các đợt không kích của Nga và các trận pháo kích của quân đội Syria, diễn ra liên tục ngày đêm.

Cộng thêm việc, các chiến thắng oanh liệt của các lực lượng quân đội Iraq trong nỗ lực tiêu diệt IS đã khiến các tay súng của tổ chức khủng bố này cuốn gói sang đến biên giới Thổ.

Tuy nhiên, việc Nga và các nước tấn công không ngừng nghỉ đã khiến cho cuộc sống của người dân tại Syria bị đảo lộn, họ phải tìm đường di cư sang châu Âu.

My: Nga khieu khich the gioi, chau Au doi mat khung hoang
Hàng nghìn người di cư ngồi trước nhà ga quốc tế Keleti ở thủ đô Budapest, Hungary hôm 2/9. Ảnh: AFP

Cơ quan người tị nạn Liên hợp quốc ngày 12/2 cho biết kể từ đầu năm 2016, đã có hơn 80.000 người tị nạn và di cư đã vào được châu Âu. Lợi dụng điều đó, các tay súng IS cũng trà trộn vào dòng người di cư một cách dễ dàng. Chính điều này đã tạo nên hiểm họa, khủng hoảng châu Âu như ông Herry đưa ra nhận xét.

Ankara, Ả Rập Saudi đưa quân vào Syria

Tính đến việc bất ổn tại Syria, Ankara và Ả Rập Saudi có thể phát động một chiến dịch trên bộ nhằm truy quét các lực lượng khủng bố IS ở Syria.

Cũng tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Riyadh có thể triển khai máy bay chiến đấu tới một căn cứ của Thổ để chống các phần tử IS.

My: Nga khieu khich the gioi, chau Au doi mat khung hoang
Các chiến đấu cơ Air Force F-15 của Hoàng gia Saudi đã đến căn cứ không quân Incirlik sáng 13/2. (Ảnh: Independent)

Ông được báo chí dẫn lời nói: "Nếu có một chiến lược chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi có thể tham gia một chiến dịch trên bộ. Ả Rập Saudi có thể đưa máy bay tới căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Cùng ngày, Ả Rập Saudi cho biết, nước này đang đưa quân và chiến đấu cơ tới căn cứ quân sự Incirlik của Ankara trước thềm chiến dịch đổ bộ có khả năng nổ ra tại Syria.

Ông Mevlut Cavusoglu đã xác nhận thông tin trên với báo Yeni Şafak, giữa lúc một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời của 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được hôm 11/2.

Như vậy, 1 tuần ngừng bắn là thời gian cho các bên sắp xếp lại và chuẩn bị cuộc chiến mới. Đồng thời, cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) rất khó đạt được như lời Nga đã từng nhận xét. Đó cũng là mầm mống thế chiến 3 mà cả Mỹ, Nga đều đã lên tiếng cảnh báo.

Yên Sở

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI