Mỹ-NATO tìm diệt IS tại châu Âu, Syria tái chiếm Palryma

27/03/2016 - 16:22

PNO - Khi Mỹ, NATO đang lo sốt vó tại châu Âu thì quân đội Syria với quyết tâm cao độ liên tiếp tấn công, tạo bước ngoặt lớn khi tái chiếm Palryma.

Quân đội Syria dốc sức tấn công khủng bố

Theo hãng AFP ngày 27/3, các lực lượng Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra từ tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một nguồn tin quân sự cho hay: "Sau cuộc giao tranh ác liệt suốt đêm qua, quân đội đã kiểm soát hoàn toàn Palmyra". Các tay súng IS đã rút lui, và tháo chạy về các thị trấn Sukhnah, Raqa và Deir Ezzor ở phía Đông Palmyra.

Trước đó, quân đội Syria ngày 25/3 đã giành lại quyền kiểm soát thành cổ ở thành phố Palmyra từ IS, sau gần một năm tổ chức thánh chiến kiểm soát thành phố ở tỉnh miền Trung Homs này.

Còn theo hãng RT (Nga) dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, quân chính phủ Syria đã kiểm soát cả khu vực thành cổ lẫn khu dân cư lân cận của Palmyra.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Syria Ikhbariya, một người lính bộ binh Syria cho biết lực lượng vũ trang Syria sau Palmyra sẽ tấn công tiếp về Raqqa - Deir Ezzor.

"Chúng tôi nói với những người lính, chúng ta đang tiến vào Palmyra, sau đó là những gì ngoài Palmyra, Đấng tối cao sẽ đưa chúng ta tới Raqqa," thành phố thủ phủ tỉnh phía bắc, được IS coi là thủ đô của Caliphate ở Syria.

Tổ chức tự nhận là Đài quan sát Nhân quyền Syria ở London cho biết quân đội Syria đã diệt khoảng 200 chiến binh khủng bố ISIS kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự giải phóng Palmyra hai tuần trước đây.

Giải phóng Palmyra sẽ giáng đòn chí mạng vào khủng bố IS, tạo điều kiện cho cuộc tấn công về hướng đông.

Trên thực địa, quân đội Syria tấn công dồn dập, giành nhiều ưu thế, chứng tỏ bản lĩnh và quyết tâm độc lập. Bởi vậy trên bàn đàm phán chính phủ Damascus đã rất cứng rắn thể hiện quan điểm về số phận Tổng thống Bashar al-Assad.

Các bên đều giữ nguyên quan điểm, cuộc đàm phán chưa thể tháo gỡ được những vấn đề mâu thuẫn cơ bản. Bởi vậy, vòng một của đàm phán hòa bình cho khủng hoảng Syria (gọi tắt là Hội nghị Geneva-3) đã kết thúc sau 10 ngày gặp gỡ, với kết quả “ít hào hứng, không bỏ họp và không tiến triển” – như sự nhìn nhận của đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) Staffan de Mistura.

Mỹ và liên quân đang lo sốt vó tại châu Âu

Trong khi quân chính phủ Damascus liên tiếp giành chiến thắng, nâng cao vị thế thì Mỹ và liên quân đang lo sốt vó tại châu Âu khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng đe dọa tấn công hàng loạt tại EU.

Đài RTBF của Bỉ ngày 26/3 đưa tin nhóm khủng bố IS đã gửi hai video cho tờ Le Soir của nước này, trong đó cảnh báo rằng "ác mộng" về các vụ tấn công khủng bố ở Brussels "mới chỉ bắt đầu".

Điều này cũng được các chuyên gia Pháp nhận định từ trước. Didier Le Bret, chủ tịch hội đồng Tình báo quốc gia Pháp cho biết cộng đồng tình báo châu Âu đã phát hiện một mạng lưới âm mưu tấn công đang phát triển ngày một rộng tại châu Âu. Ông cho biết các cuộc bắt giữ các phần tử thánh chiến trở về từ Syria và Iraq ngày càng làm gia tăng mối lo ngại này.

My-NATO tim diet IS tai chau Au, Syria tai chiem Palryma
Hiện trường vụ đánh bom tại Bỉ.

Giới chức cũng cho rằng tổ chức khủng bố IS cũng đã huấn luyện ít nhất 400 chiến binh nhằm mở các đợt tấn công đẫm máu vào châu Âu.

Mối lo với EU hiện tại không chỉ vậy, EU cũng đang chịu sức ép từ Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực giải quyết khủng hoảng tị nạn.

Trong vấn đề này, sau các vòng đàm phán EU và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đi đến một thỏa thuận làm tạm hài lòng cả 2 bên.

Tuy nhiên, việc triển khai thỏa thuận đang vấp phải nhiều trở ngại, khiến dư luận châu Âu lo ngại những nhượng bộ đáng kể mà EU chấp nhận liệu có đem lại những hệ quả khôn lường vượt ngoài tầm kiểm soát hay không, đe dọa an ninh nghiêm trọng, chưa kể đến việc EU phải nhượng bộ về tài chính và chính trị,...

Giới phân tích nhận định cam kết trên sẽ buộc các nước EU phải thay đổi chính sách, thậm chí có thể phải từ bỏ những nguyên tắc và giá trị cốt lõi của mình để kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ.

Bởi vậy, Syria đang chiếm lợi thế trên chiến trường nên đang dốc sức tấn công trên thực địa. Điều này sẽ rất có lợi cho chính phủ Syria trong các vòng đàm phán hòa bình tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 9/4.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI