Mỹ mất căn cứ lớn nhất Ấn Độ Dương khi Trung Quốc tiến vào?

20/05/2016 - 14:03

PNO - Mỹ có thể mất đi một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của mình ở nước ngoài do thời hạn thuê đảo Diego Garcia của Anh sắp hết hạn.

Theo hợp đồng được ký hồi năm 1966 giữa Mỹ và Anh, Bộ Quốc phòng Mỹ được phép sử dụng đảo Diego Garcia, đảo lớn nhất trong quần đảo Chago ở Ấn Độ Dương cho các mục đích quân sự.

Với vị trí địa lý vốn có, căn cứ Diego Garcia là một trong những cứ điểm có tầm quan trọng chiến lược. Lâu nay, căn cứ này đã đóng vai trò lớn trong việc tổ chức nhiều hoạt động quân sự của Lầu Năm Góc, trong đó có cả những hoạt động ở Iraq và Afghanistan.

My mat can cu lon nhat An Do Duong khi Trung Quoc tien vao?
Một góc căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Diego Garcia. (Nguồn: zianet.com)

Đây là một kho chứa các loại vũ khí hiện đại, một trung tâm tình báo an toàn nhất của Mỹ để kiểm soát khu vực rộng lớn trải dài từ Đông Nam Á sang Trung Đông và châu Phi. Trên hòn đảo nhỏ bé này có 1.700 lính Mỹ, 50 lính Anh và 1.500 công nhân xây dựng.

Thời hạn thuê hợp đồng sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay, tuy nhiên, vẫn còn lựa chọn kéo dài thời gian thuê thêm 20 năm nữa.

Hiện nay, hai nước đang tiến hành bàn bạc về vấn đề này. Muốn thời hạn thuê căn cứ quân sự quan trọng nhất của đảo Diego Garcia thêm 20 năm, Mỹ phải đạt được thỏa thuận với Anh trước tháng 12/2016.

Vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo trong chuyến thăm gần đây của Tổng thống Barack Obama tới London. Tuy nhiên, chưa có quyết định nào được đưa ra.

Trước đây, Mỹ đã gióng hồi chuông cảnh báo khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng cơ sở cảng biển ở các nước láng giềng Ấn Độ rằng Trung Quốc đang xây dựng "chuỗi ngọc trai" bao vây Ấn Độ.

Trung Quốc đang rất cần tìm kiếm tài nguyên nên đã thúc đẩy tiến từ chuỗi đảo thứ nhất ra chuỗi đảo thứ hai ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

My mat can cu lon nhat An Do Duong khi Trung Quoc tien vao?
Trung Quốc có ý đồ xây dựng "chuỗi ngọc trai" bao vây Ấn Độ


Ấn Độ cho rằng, chuỗi đảo thứ nhất có sự kết nối với khu vực kiểm soát của căn cứ Diego Garcia. Đặc biệt khi Trung Quốc không ngừng thực thi các hành động, gây căng thẳng cho Ấn Độ và Mỹ.

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên đã thăm Seychelles từ năm 2012, đạt được nhất trí với Tổng thống Seychelles về việc tăng cường quan hệ quân sự song phương.

Vào năm 2004, Trung Quốc và Seychelles ký kết thỏa thuận quân sự, hạm đội tàu chiến được Hải quân Trung Quốc cử tới vùng biển Somalia chống cướp biển đã nhiều lần cập cảng của Seychelles.

Quốc đảo Seychelles cũng đã lần lượt ký thỏa thuận hợp tác quân sự với Ấn Độ và Mỹ, trong tình hình đó, Trung Quốc buộc phải chen chân vào Seychelles.

Rõ ràng là, căn cứ quân Mỹ ở đảo Diego Garcia nằm ở vị trí trung tâm có thể kiểm soát hai mặt Đông và Tây của Ấn Độ Dương.

Mỹ chuyển trọng điểm chiến lược từ Trung Đông và Trung Á tới châu Á-Thái Bình Dương, mục đích chủ yếu chính là phải bảo đảm được khả năng ngăn chặn, kiềm chế ở biển Đông cho tới Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, trong trường hợp căn cứ quân sự Diego Garcia buộc phải đóng cửa thì chiến lược kiềm chế Trung Quốc tại Ấn Độ Dương chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Máy bay Ai Cập rơi: Quân khủng bố lại tiếp tục đánh bom?

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI