Mỹ lùi thời hạn đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc

12/09/2019 - 10:53

PNO - Tổng thống Donald Trump hoan nghênh quyết định miễn trừ một số loại thuốc chống ung thư và sản phẩm khác từ Mỹ khỏi chính sách thuế quan của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Động thái miễn trừ của Bắc Kinh và sự trì hoãn từ Washington được đưa ra vài ngày trước cuộc họp của các chuyên gia thương mại, dự kiến từng bước xoa dịu cuộc chiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump xem quyết định miễn trừ thuế cho một số hàng hóa của Mỹ là động thái lớn của Bắc Kinh và là một cử chỉ tích cực trước khi các nhà đàm phán thương mại từ cả hai nước gặp nhau tại Washington.

Thứ Tư 11/9, Trung Quốc công bố đợt miễn thuế bổ sung đầu tiên đối với 16 loại sản phẩm của Mỹ, bao gồm một số loại thuốc chống ung thư và chất bôi trơn, cũng như các thành phần thức ăn chăn nuôi và bột cá.

Bắc Kinh thông báo từ tháng Năm rằng họ sẽ bắt đầu chương trình miễn trừ, giữa bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.

Đáp lại vào thứ Tư, Tổng thống Trump viết trong một bài đăng trên Twitter rằng Mỹ đồng ý trì hoãn tăng thuế từ 25% lên 30% đối với số hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ đô la của Trung Quốc, từ ngày 1/10 đến ngày 15/10 nhằm bày tỏ thiện chí.

Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau hơn một năm đối đầu thuế quan. Các nhà đàm phán thương mại sẽ có cuộc gặp tại Washington vào giữa tháng 9, với các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng sẽ diễn ra vào tháng 10.

My lui thoi han danh thue len 250 ty USD hang hoa tu Trung Quoc
Hàng hóa tại cảng nước sâu Yangshan, Thượng Hải (Ảnh: Reuters)

Tuy các động thái tích cực từ hai phía có thể làm giảm căng thẳng trước những cuộc đàm phán, một số nhà phân tích không muốn xem đây là tín hiệu cho thấy cả hai bên đã sẵn sàng thỏa thuận.

Nhà kinh tế học Iris Pang từ ngân hàng ING (Trung Quốc) nhận xét: “Sự miễn trừ có thể được coi là một cử chỉ bày tỏ chân thành đối với Mỹ trước khi đàm phán vào tháng 10, nhưng cũng là một phương tiện hỗ trợ cho nền kinh tế”.

Danh sách được miễn trừ khá nhỏ so với hơn 5.000 loại sản phẩm của Mỹ phải chịu mức thuế bổ sung của Trung Quốc. Hơn nữa, hàng nhập khẩu chính từ Mỹ, như đậu nành và thịt lợn, vẫn phải chịu thêm thuế, vì Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu từ Brazil và các nước cung cấp khác.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ loại bỏ một số sản phẩm của Mỹ khỏi danh sách thuế quan nếu chúng không dễ dàng được thay thế. Mỹ là nhà cung cấp váng sữa lớn nhất Trung Quốc, thành phần quan trọng trong thức ăn của heo con và khó tìm nguồn hàng lớn từ nơi khác.

Các nhà phân tích cho rằng khi tấn công vào ngành xuất khẩu đậu nành và xe hơi do Mỹ sản xuất, Trung Quốc đang nhắm đến nguồn ủng hộ chính trị quan trọng của Tổng thống Trump, chủ yếu bao gồm các nhà máy và trang trại trên khắp khu vực Trung Tây và miền Nam nước Mỹ.

Trung Quốc áp dụng nhiều rào cản thuế đối với hàng hóa của Mỹ để trả đũa thuế quan Mục 301, bắt đầu vào tháng 7/2018 với mức thuế 25% cho khoảng 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Sự miễn trừ sẽ có hiệu lực từ ngày 17/9, và duy trì trong một năm cho đến ngày 16/9.2020.

Iris Pang lưu ý thêm rằng Mỹ cũng đã miễn thuế nhập khẩu cho 110 sản phẩm từ Trung Quốc vào tháng 7, bao gồm các mặt hàng có giá trị cao như thiết bị y tế . Nhìn chung, việc Mỹ và Trung Quốc áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa trong một cuộc chiến thương mại căng thẳng làm dấy lên nỗi ám ảnh về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI