Mỹ lớn tiếng đe Syria và dọa Nga, Nga âm thầm cách tân hỏa lực cực mạnh

27/08/2016 - 11:43

PNO - Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, Mỹ sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria mà họ cho là đe dọa các cố vấn Mỹ – những người theo luật pháp quốc tế là đang hoạt động bất hợp pháp ở phía Bắc Syria.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga – thứ vũ khí đang gây kinh hãi trên chiến trường Syria, sẽ được trang bị thêm những tên lửa hành trình tối tân nhất Kh-32, hãng tin Sputnik của Nga hôm qua (26/8) đưa tin.

Tên lửa tối tân Kh-32 có khả năng “phá hủy tàu chiến, các trạm radar của kẻ thù cũng như tấn công vào những mục tiêu có thể gây phá hoại nghiêm trọng tín hiệu radar cho máy bay ném bom”, chuyên gia quân sự Dmitry Kornev cho biết.

My lon tieng de Syria va doa Nga, Nga am tham cach tan hoa luc cuc manh
Máy bay ném bom gây kinh hãi của Nga

Một tên lửa Kh-32 có thể đạt tầm cao 40km và bay ngang trước khi tấn công mục tiêu từ trên cao xuống.

Tên lửa Kh-32 được phát triển bởi Cục Thiết kế Quân sự Raduga thuộc Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật. Loại tên lửa mới gần như không thể bị đánh bại bởi các hệ thống phòng không và máy bay đánh chặn của kẻ thù, nguồn tin cho biết thêm.

Hiện tại, tiến trình thử nghiệm tên lửa mới đã gần như hoàn tất.

Máy bay ném bom Tu-22M3 đang tham gia tích cực vào cuộc chiến ở Syria. Sở dĩ nói chiếc máy bay này đang gây kinh hãi trên chiến trường Syria bởi chúng đã thực hiện rất nhiều chiến dịch gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố.

Tu-22 được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, loại máy bay này đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật. Máy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Trong đó, tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km. Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 3000km.

Bước ngoặt nguy hiểm

Chính phủ Mỹ ngày 22/8 chính thức tuyên bố rằng các lực lượng quân sự của họ ở Syria sẽ tiếp tục ở lại nước này, bất chấp việc chính quyền Syria nói gì, và sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay Syria nào bay trên khu vực có lực lượng Mỹ đóng quân.

Lầu Năm Góc cũng tuyên bố rằng, Mỹ sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria mà họ cho là đe dọa các cố vấn Mỹ – những người theo luật pháp quốc tế là đang hoạt động bất hợp pháp ở phía Bắc Syria. Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết các máy bay Mỹ đã nỗ lực chặn máy bay Syria nhằm bảo vệ những cố vấn Mỹ đang hoạt động (bất hợp pháp) với lực lượng người Kurd ở Syria, sau khi chiến đấu cơ Syria ném bom các khu vực ở Hasakah khi nhóm này bắt đầu hành động gây hấn với Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria.
 
Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn khác của Lầu Năm Góc Peter Cook nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyên chế độ Syria tránh xa các khu vực đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ người của chúng tôi đang ở thực địa, và làm những gì chúng tôi cho là cần thiết để bảo vệ họ”. 

My lon tieng de Syria va doa Nga, Nga am tham cach tan hoa luc cuc manh
Mỹ tuyên bố sẽ chặn bất cứ máy bay nào đe dọa lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

Theo nhà điều tra lịch sử Eric Zuesse, điều này có nghĩa rằng Chính phủ Mỹ sẽ không cho phép Damascus trục xuất các lực lượng Mỹ ở Syria. Chính phủ Syria chưa bao giờ mời các lực lượng Mỹ vào nước này, nhưng Washington hiện đang chính thức thách thức Damascus trong việc khẳng định chủ quyền của mình về các khu vực nơi mà những binh sĩ Mỹ đóng quân.

Khi đề cập sâu hơn về Nga, ông Cook nêu rõ Mỹ sẽ có hành động quyết đoán tương tự đối với các máy bay Nga, lực lượng đang hoạt động hợp pháp với sự đề nghị và phối hợp của chính phủ Syria. Ông Cook nói: “Nếu họ (Nga) đe dọa các lực lượng Mỹ, chúng tôi luôn có quyền bảo vệ lực lượng của mình”.

Điều này cũng có nghĩa Mỹ không chỉ đang chống lại chính phủ hợp pháp Syria, mà sẽ còn gây chiến với Moskva nếu họ (vốn được Damascus thực sự mời vào Syria) bảo vệ các lực lương ủng hộ Tổng thống Assad trước các cuộc tấn công của các nhóm do Mỹ hậu thuẫn tại quốc gia Trung Đông này. Số lượng các lực lượng Mỹ trên chỉ khoảng 300 người, trong đó có 250 người được phái đến Syria ngày 24/4 vừa qua, phục vụ như là các cố vấn cho những lực lượng quân sự bất hợp pháp khác ở Syria.

Một số lượng lớn các lực lượng quân sự bất hợp pháp này ở Syria là những kẻ cực đoan được thuê bởi Chính phủ Saudi Arabia và Qatar, và được cung cấp những vũ khí Mỹ, nhằm lật đổ chính phủ Syria. Hầu hết các lực lượng bất hợp pháp đó là các nhóm người Kurd, được Chính phủ Mỹ hậu thuẫn nhằm chia cắt Syria để lập ra một nhà nước người Kurd riêng ở khu vực Đông Bắc xa xôi, nơi có đa số người Kurd tại Syria.

Mục tiêu ban đầu của Mỹ ở Syria là nhằm lật đổ Chính phủ Syria. Nhưng theo các cuộc thăm dò do phương Tây tài trợ - bắt đầu từ 2011 khi các chiến binh thánh chiến tràn vào Syria, kết quả cho thấy 55% người Syria được hỏi muốn ông Bashar al-Assad vẫn là Tổng thống của nước này, và "82% đồng ý IS là nhóm do Mỹ và nước ngoài tạo ra". Hơn nữa, chỉ có 22% đồng ý "IS là một ảnh hưởng tích cực" - có nghĩa là người Syria cho rằng mọi thứ đã tốt hơn trước khi các chiến binh thánh chiến do Mỹ bảo trợ tràn vào Syria để lật đổ ông Assad.

Ông Zuesse cho rằng, rõ ràng, với con số 82% trên, rất ít người Syria ủng hộ lực lượng 300 nhân viên Mỹ ở đó. Mỹ không chỉ là một “kẻ xâm lược”, mà (đặc biệt cùng với các lực lượng do Mỹ hỗ trợ ở Syria - hầu hết là các chiến binh thánh chiến) còn làm cho cuộc sống trở nên tồi tệ hơn đối với gần như tất cả người Syria.

Như vậy, từ nay trở đi, Chính phủ Syria sẽ ở vào thế khó khi có những kẻ xâm lược trên lãnh thổ của mình, và bị cảnh báo rằng một trong số đó - Mỹ - sẽ rơi vào một cuộc chiến toàn diện với Syria nếu Damascus tìm cách đuổi họ đi.

Nga cũng đang bị Mỹ “dọa” rằng nếu Moskva có bất kỳ hành động nào nhằm đánh bật hoặc tiêu diệt những lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, thì Washington cũng sẽ có hành động đáp trả. Có lẽ chiến lược của Mỹ ở đây là buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin lùi bước hoặc từ bỏ đồng minh Syria của mình. Nhưng nếu Tổng thống Putin lùi bước, điều này sẽ làm giảm sự ủng hộ của người Nga đối với ông. Có lẽ đây cũng là chiến lược của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm làm suy yếu vị thế của Nga.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI