Mỹ lộ bộ ba hạt nhân siêu khủng, Nga đáp lễ hoành tráng...

12/03/2016 - 08:24

PNO - Mặc dù tố Washington chế tạo vũ khí hạt nhân "chưa từng thấy", nhưng thực chất Nga cũng không phần kém cạnh với bộ ba hạt nhân siêu khủng.

Cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Mikhail Ulyanov ngày 11/3 tuyên bố Mỹ đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân với tốc độ chưa từng thấy.

Theo ông Ulyanov, Mỹ đang chế tạo các máy bay ném bom mới, tàu ngầm và tên lửa đạn đạo liên lục địa - được gọi là bộ ba hạt nhân, để củng cố năng lực tấn công bằng tên lửa với một quy mô chưa từng thấy dưới thời các chính phủ tiền nhiệm ở Mỹ.

Báo Kommersant (Thương gia) của Nga dẫn lời ông Ulyanov cho biết mặc dù không có quy định về việc ngăn chặn các nước nâng cấp năng lực hạt nhân, song những hành động của Mỹ là "đáng lưu ý."

Mặc dù tố bộ ba hạt nhân Mỹ, nhưng thực chất Moscow cũng không hề kém cạnh. Hiện nay trên thế giới chỉ có Mỹ và Nga là 2 nước có đủ bộ 3 hạt nhân bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSBN) và máy bay ném bom chiến lược. Trong đó, các vũ khí chiến lược của Mỹ có tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman, tàu ngầm lớp Ohio và máy bay ném bom B-52, B-2.

Bộ ba hạt nhân của Mỹ

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)

LGM-30 Minuteman là ICBM khai hoả từ hầm phóng cố định duy nhất đang ở trong biên chế quân đội Mỹ. Tên lửa này do Boeing sản xuất và mang được nhiều đầu đạn phân hướng, dẫn đường độc lập. Minuteman-3 vẫn là trụ cột không thể thay thế của trong bộ 3 răn đe hạt nhân của quân đội Mỹ trong suốt 50 năm qua.

My lo bo ba hat nhan sieu khung, Nga dap le hoanh trang...
Tên lửa đạn đạo Minutemen rời bệ phóng.

Hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này. Giá mỗi tên lửa giờ vào khoảng 3 đến 7 triệu USD.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSBN)

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là biểu tượng đầy uy lực và là tàu ngầm lớn nhất trong hạm đội của Mỹ. Ohio có chiều dài gần bằng hai sân bóng đá và cao bằng hai tòa nhà bốn tầng, đủ chỗ chứa 24 tên lửa hạt nhân và 160 thủy thủ trong hành trình dài ngày.

My lo bo ba hat nhan sieu khung, Nga dap le hoanh trang...
Tàu ngầm lớp Ohio.

Hải quân Mỹ hiện có 18 chiếc tàu ngầm Ohio, trong đó 14 chiếc có thể phóng tên lửa đạn đạo đầu đạn hạt nhân và 4 chiếc được biến đổi để mang tên lửa hành trình không có khả năng triển khai hạt nhân.

Tàu ngầm Ohio được trang bị một lò phản ứng hạt nhân được làm nguội bằng nước nén General Electric GE PWR S8G với hai động cơ turbine hơi (tổng công suất 60.000 mã lực), 2 động cơ turbine (mỗi động cơ có công suất 4 MW), một động cơ diesel (công suất 1,4 MW), một động cơ chân vịt dự trữ (công suất 325 mã lực).

Máy bay ném bom B-52, B-2

Máy bay B-52 chiếc máy bay ném bom chiến lược đã được vào biên chế trong không quân Mỹ từ năm 1955. Mỹ đã sử dụng tổng cộng 742 chiếc B-52 ở các phiên bản khác nhau, hiện phiên bản gần nhất là B-52H đang có khoảng 102 chiếc.

My lo bo ba hat nhan sieu khung, Nga dap le hoanh trang...
B-52

B52 trang bị 8 động cơ, có thể mang 32 tấn vũ khí, kể cả bom thông thường và bom hạt nhân, để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến tầm xa có phạm vi lên tới 7.210 km.

Ngoài ra Mỹ còn có B2, tên gọi là Spirit, là dòng máy bay ném bom chiến lược tân tiến nhất thế giới, cũng là máy bay tàng hình cỡ lớn duy nhất. Mỗi chiếc B-2 có thể chuyên chở đến 21 trái bom hạt nhân B61, hoặc 16 trái bom hạt nhân B83, hoặc 80 trái bom Mk 82 trọng lượng 227 kg.

My lo bo ba hat nhan sieu khung, Nga dap le hoanh trang...
B-2 tàng hình của Mỹ.

Điểm nổi bật của B-2 khiến Mỹ luôn tự hào đó chính là lớp vỏ tàng hình của máy bay. Lớp vỏ này giảm cường độ các tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và sóng radar, giúp nó không bị phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ cũng như radar của đối phương.

Hiện Mỹ có khoảng 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman-III, 14 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, với 336 tổ hợp tên lửa và 96 máy bay ném bom chiến lược.

Bộ ba hạt nhân của Nga có gì?

Tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng

Ở nước Nga, trước hết phải đề cập đến Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN).  Năm 2015, Nga có 305 tổ hợp tên lửa có khả năng mang 1166 đầu đạn hạt nhân. Nhóm chủ lực là 106 tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng (ICBM) Voivod và Sotka. Trong đó, 135 tổ hợp cơ động Topol và Yars có sức chiến đấu bền vững và dẻo dai.

My lo bo ba hat nhan sieu khung, Nga dap le hoanh trang...
Tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng.

1/3 số tên lửa của các tổ hợp này là các loại mới nhất với tầm bắn từ 11.000-16.000 km.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI