Mỹ lép vế tại chảo lửa Trung Đông

29/10/2015 - 07:07

PNO - Thành công của cuộc không kích vừa qua của Nga ở Syria đã "lôi kéo" được các nước trong khu vực, đồng thời khiến Mỹ trở nên "lép vế".

Mỹ nên "thanh lý" những vị trí chiến lược không hiệu quả mà mình theo đuổi bấy lâu từ thời kết thúc Chiến tranh lạnh, để tập trung trở lại vào những lợi ích và nguồn lực quốc gia - quan điểm đưa ra bởi chuyên gia phân tích chính trị Stephen M. Walt.

Theo đó, Mỹ cần thoái lui khỏi những cuộc chiến mà Mỹ không còn "nắm đằng chuôi", từ bỏ những đồng minh "kém hiệu quả, không đáng tin, và không biết ơn".

My lep ve tai chao lua Trung Dong
Chiến cơ của Nga trong cuộc không kích tấn công IS.

Diễn biến mới nhất của cuộc chiến tại Syria, các cuộc không kích của Nga tính đến nay đã tiêu diệt hơn 300 mục tiêu khủng bố IS trong vòng có 3 ngày. Nhờ vậy, người dân Syria đang dồn dập trở về nhà.

Sự hiệu quả tương phản vượt trội của quân đội Nga đã làm giảm niềm tin của khu vực vào vai trờ của Mỹ. Iraq dự tính sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ quân đội Nga, bất chấp phía Mỹ "đã cố giải thích với ban lãnh đạo Baghdad rằng mọi cố gắng của Mỹ sẽ gặp vấn đề nếu họ mời Nga không kích IS ở Iraq", trích lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford.

Cạn dần hy vọng với Mỹ, Afghanistan cũng đã chính thức đề nghị Nga viện trợ quân sự bao gồm trực thăng, súng và vũ khí hạng nặng để tiêu diệt IS.

Ngay cả việc Mỹ lên kế hoạch đưa đặc nhiệm vào Syria phối hợp cùng phiến quân "ôn hòa" cũng chưa thể thực hiện vì đang gặp sự phản đối kịch liệt từ Nga.

Diễn biến Trung Đông đang thay đổi nhanh chóng theo chiều hướng bất lợi cho Mỹ. Điều này càng củng cố quan điểm của ông Walt - Washington cần hạn chế can thiệp ở Trung Đông, đúng như những gì Tổng thống Obama đã nói năm 2008.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy Nhà Trắng đã thay đổi lập trường dấn sâu hơn vào "bãi lầy" Trung Đông. Ông Obama cũng từng tuyên bố rằng Mỹ sẽ vẫn giữ hàng ngàn quân ở Afghanistan ít nhất là cho đến khi ông không còn làm tổng thống.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI