Mỹ khước từ Ukraine vì sợ mất lòng Nga?

19/04/2016 - 07:26

PNO -  Ukraine cho rằng họ Mỹ đã không dám viện trợ vũ khí cho họ vì sợ mất lòng Nga, những lần viện trợ trước đó chỉ là đồ cũ.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn được Voice American công bố hôm 18/4, bà Power - Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc,  nói rằng: "Nhà Trắng tin rằng một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột sẽ là một thảm họa cho tất cả mọi người. Cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc đem lại nhiều đau khổ hơn cho người dân Ukraine. Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng hơn”.

Tuy nhiên, phản pháo lại điều này, phía Ukraine cho rằng họ Mỹ đã không dám viện trợ vũ khí cho họ vì sợ mất lòng Nga. Và những lần viện trợ trước đó, vũ khí chỉ là đống phế liệu.

My khuoc tu Ukraine vi so mat long Nga?
Ukraine cho rằng Mỹ không cung cấp vũ khí cho họ vì sợ mất lòng Nga


"Thật không may vẫn chưa có hợp tác quân sự-kỹ thuật nào từ các đối tác của chúng tôi. Họ sợ làm mất lòng Nga", ông Turchinov nói và kêu gọi người dân nước này phải sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ tương lai con em họ.

Trước đó, khí tài Ukraine được Mỹ viện trợ đều bị chê là đồ cũ hỏng. Cụ thể, phần cửa xe và cửa kính của 3 chiếc Humvee được làm bằng chất liệu nhựa và dường như không có khả năng bảo vệ binh sĩ.

Trong khi đó, lốp xe của một trong 3 chiếc xe này cũng đã bị thủng khi mới chỉ di chuyển vài trăm kilomet. Theo một nhân viên kỹ thuật, sự cố này là do chiếc xe đã được cất trong kho một thời gian dài.

My khuoc tu Ukraine vi so mat long Nga?
Mỹ khước từ lời đề nghị của Ukraine

Ngoài xe bọc thép Humvee, Lầu Năm Góc còn cung cấp áo chống đạn cho một đơn vị lục quân Ukraine với khoảng 120 quân nhân. Song đây là kiểu áo mà quân đội Mỹ đã dừng sử dụng trong chiến đấu giữa những năm 2000.

"Nếu như Mỹ có ý định chuyển thiết bị quân sự cho chúng tôi, thì cũng đừng chuyển số thiết bị đã qua sử dụng", một sĩ quan Ukraine giấu tên chia sẻ.

Còn theo binh sĩ chính phủ Ukraine, số vũ khí tồi tàn mà chính phủ Mỹ cung cấp cho quân nhân tiền tuyến đã làm ảnh hưởng tới lòng tin và sự trung thành trong hàng ngũ quân đội.

Giới chuyên gia nhận định chất lượng vũ khí kém cũng đặt ra câu hỏi về độ chân thực trong những cam kết mà chính phủ Mỹ đưa ra nhằm giúp chấm dứt cuộc chiến ở miền đông vốn đã kéo dài trong khi phe ly khai vẫn đang nhận được sự hỗ trợ và thiết bị vũ khí từ Nga.

My khuoc tu Ukraine vi so mat long Nga?
Tình hình chiến sự đang leo thang

Lý giải cho điều này, phía Mỹ đưa ra lý do: sự hiện diện của các thiết bị quân sự Mỹ vốn đã xuống cấp ở chiến trường miền đông Ukraine là do Washington muốn gấp rút đáp ứng lời kêu gọi viện trợ vũ khí của chính phủ Kiev ngay từ thời điểm cuộc chiến ở miền đông bắt đầu.

Một quan chức cấp cao phát biểu: "Chúng tôi muốn chuyển thiết bị càng nhanh càng tốt và cũng không có sẵn khoản quỹ chi cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Dĩ nhiên mọi thứ không phải là hoàn hảo".

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI