Mỹ: Hơn 1.000 phụ nữ tên tuổi đứng lên 'chiến đấu' với nạn quấy rối tình dục

02/01/2018 - 08:27

PNO - Một nhóm hơn 1.000 phụ nữ trong ngành giải trí đã tham gia một kế hoạch toàn diện chống quấy rối tình dục mang tên Time's Up.

Sáng kiến Time's Up (Thời gian đã hết) chính thức được công bố hôm 1/1 thông qua một bài báo trên New York Times, mặc dù nhóm này được thành lập không lâu sau làn sóng cáo buộc đầu tiên đầu tiên chống hành vi sai trái của ông trùm điện ảnh Hollywood Harvey Weinstein vào tháng 10/2017.

My: Hon 1.000 phu nu ten tuoi dung len 'chien dau' voi nan quay roi tinh duc
Một nhóm hơn 1.000 phụ nữ trong ngành giải trí, bao gồm các diễn viên Reese Witherspoon, Shonda Rhimes và Meryl Streep, đã đưa ra một kế hoạch toàn diện chống hành vi quấy rối tình dục - Ảnh: CNN

Đạo diễn Ava DuVernay, nhà sản xuất Kathleen Kennedy và hàng chục diễn viên, trong đó có America Ferrera, Emma Stone và Constance Wu, đã công bố sứ mệnh của Time's Up trong một bức thư ngỏ.

Nhóm phụ nữ nói rằng họ được khuyến khích tìm ra cách thức để chống quấy rối tình dục trong tất cả các ngành hoạt động sau khi nhận được một bức thư ủng hộ từ Alianza Nacional de Campesinas (Hiệp hội Nữ nhân viên nông trại quốc gia) hồi tháng 11/2017.

Trong bức thư đó, Hiệp hội thừa nhận những tin đồn về bạo lực giới tính và phân biệt đối xử trong lĩnh vực giải trí, và viết "thật đáng buồn, chúng tôi không ngạc nhiên vì đây là một thực tế chúng ta biết quá rõ".

"Vô số phụ nữ làm việc trong các nông trại khắp nước Mỹ cũng phải im lặng trước tình trạng quấy rối và tấn công tình dục lan rộng trong công việc của mình”, lá thư của Hiệp hội viết.

Sáng kiến Time's Up dự định sử dụng nền tảng dành cho phụ nữ trong giải trí để đấu tranh đòi quyền bình đẳng thay mặt cho phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

"Chúng tôi muốn tất cả những người từng bị quấy rối tình dục ở khắp nơi lên tiếng, để được tin tưởng, và biết rằng có thể đòi lại công lý cho mình”, kế hoạch nêu rõ.

Theo trang mạng GofundMe, nhóm Time's Up đã cùng nhau lập ra một quỹ trị giá 13 triệu đô la để trợ cấp hỗ trợ pháp lý cho "phụ nữ và nam giới bị quấy rối tình dục, tấn công hoặc lạm dụng tại nơi làm việc".

Theo GofundMe, các nhà tài trợ chính cho quỹ bao gồm Reese Witherspoon, Shonda Rhimes, Oprah Winfrey, Jennifer Aniston, Meryl Streep, Steven Spielberg và Kate Capshaw.

Các tổ chức của Hollywood như ICM Partners, William Morris Endeavour, United Talent Agency và Creative Arts Agency đều đóng góp tối thiểu mỗi tổ chức 1 triệu đô la.

"Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia sẽ đặt quản lý quỹ và phân phối các nguồn lực, bao gồm các luật sư và các chuyên gia quan hệ công chúng làm việc với Mạng lưới Pháp lý của Trung tâm về Bình đẳng giới, “để hỗ trợ cho những người sẵn sàng đứng lên”.

Tờ New York Times cho biết Time's Up không có một nhà lãnh đạo đặc biệt nào và thay vào đó là một số nhóm xử lý các nỗ lực khác nhau nhằm thúc đẩy hành động pháp lý chống sự quấy rối.

Tổ chức này cũng đấu tranh đòi bình đẳng giới tại các xưởng phim và trường quay truyền hình, cũng như các công ty giải trí khác.

Time's Up khuyến khích phụ nữ mặc màu đen tại Lễ trao giải Quả cầu vàng vào Chủ nhật tới bày tỏ thái độ chống lại bất bình đẳng giới tính và chủng tộc, đồng thời nâng cao nhận thức về sáng kiến toàn diện của phụ nữ​​.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI