Mỹ-Hàn tập trận lớn chưa từng có, Triều Tiên dọa tấn công Hàn Quốc

19/02/2016 - 07:34

PNO - Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng tới sẽ có quy mô lớn chưa từng có, trong khi Triều Tiên được cho là chuẩn bị tấn công Hàn Quốc.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo ngày 18/2 cho hay, khoảng 15.000 binh sĩ Mỹ sẽ góp mặt vào cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính Giải pháp Then chốt, tăng gần 4 lần so với 3.700 binh sĩ hồi năm ngoái. Phía Seoul cũng sẽ tăng số binh sĩ tham gia vào hoạt động này.

Năm ngoái, cuộc tập trận Giải pháp Then chốt kéo dài 10 ngày, và thường diễn ra đồng thời với Đại bàng non, một cuộc tập trận khác kéo dài khoảng 50 ngày.

My-Han tap tran lon chua tung co, Trieu Tien doa tan cong Han Quoc
Các phương tiện tấn công đổ bộ bắn các vòng khói trong cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc ở cảng Pohang tháng 3/2015.

Cuộc tập trận Đại bàng non năm nay cũng dự kiến diễn ra với quy mô lớn nhất, thu hút nhiều khí tài và lực lượng chiến lược của Mỹ như lữ đoàn tác chiến không quân, thủy quân lục chiến, các tàu ngầm hạt nhân và một hạm đội do một tàu sân bay dẫn đầu. Hãng Yonhap đưa tin tàu sân bay John C. Stennis sẽ tham gia tập trận.

Theo hãng tin Yonhap, hai cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng tới, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với số lượng binh sĩ tăng gấp nhiều lần.

Triều Tiên thường chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là hình thức tập dượt cho chiến tranh. Khi hoạt động này khai màn vào năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu với Mỹ và các đồng minh. Bình Nhưỡng còn nã hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển.

Hôm 7/2, Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa tầm xa và vấp phải sự phản ứng gay gắt của Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh.

My-Han tap tran lon chua tung co, Trieu Tien doa tan cong Han Quoc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (giữa) theo dõi vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-4 ngày 7/2.

Washington và Seoul đã đáp trả bằng hàng loạt động thái củng cố quân sự. Hồi đầu tuần, tàu ngầm tấn công USS North Carolina đã đến cảng Busan để huấn luyện chung với hải quân Hàn Quốc. 4 chiến đấu cơ tàng hình US F-22 cũng được triển khai đến căn cứ không quân gần Seoul ngày 17/2.

Ngoài ra, Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ trong tuần này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Một diễn biến khác liên quan tới tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap ngày 18/2 dẫn lời nghị sỹ Lee Chul-woo, thuộc Đảng Thế giới mới cầm quyền tại Hàn Quốc, cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho các cơ quan quân sự và tình báo nước này tăng cường chuẩn bị cho các cuộc tấn công, mà ông này gọi là “tấn công khủng bố”, nhằm vào Seoul.

Nghị sỹ Lee Chul Woo cho biết các thông tin trên được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa ra tại một cuộc họp khẩn giữa Đảng Thế giới mới và Chính phủ về vấn đề Triều Tiên.

Ông Lee Chul Woo nêu rõ: “Tổng cục Trinh sát (cơ quan tình báo của Triều Tiên phụ trách các điệp vụ ở nước ngoài và chiến tranh mạng) đang chuẩn bị tiến hành các hoạt động gây rối, bao gồm cả tấn công mạng, nhằm vào Hàn Quốc".

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI