Mỹ hai lần liên tiếp điều động máy bay ném bom "trúng hai đích" Triều Tiên và Trung Quốc

14/09/2016 - 15:53

PNO - Chỉ trong vòng 2 tháng, Mỹ đã điều động tới 2 lần các máy bay ném bom tới khu vực gần Biển Đông.


Yonhap ngày 12/9 dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, hôm qua 13/9, Mỹ sẽ điều máy bay ném bom siêu âm B-1B Lancer đến Hàn Quốc trong khuôn khổ cam kết quốc phòng giữa hai đồng minh.

Một quan chức thuộc các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết động thái này nhằm phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thành công một vụ thử hạt nhân mới hôm 9/9.

My hai lan lien tiep dieu dong may bay nem bom
Lầu Năm Góc đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên hồi tuần trước bằng một hành động phô trương sức mạnh với máy bay ném bom hạt nhân nhằm thể hiện sự đoàn kết, sát cánh với Hàn Quốc.

"Sự thách thức đầy hiếu chiến của chính quyền Triều Tiên đòi hỏi phải có một phản ứng mạnh và nhanh chóng. Mỹ không thể chấp nhận một nước Triều Tiên có hạt nhân và đe dọa hủy diệt hàng loạt đối với Mỹ và các đối tác nước ngoài", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce cho biết trong một tuyên bố.

Chi tiết hành động đáp trả của Mỹ đối với Bình Nhưỡng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc có kế hoạch đưa máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-1B Lancer đến bán đảo Triều Tiên.

"Những hành động khiêu khích đó đang gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Liên minh cần phải có bước đi mỗi ngày để bảo vệ Hàn Quốc và chúng tôi sẽ luôn duy trì một tình trạng sẵn sàng ở mức độ cao”, phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Triều Tiên (USFK) - ông Christopher Bush phát biểu.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ đã điều các máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer tới đảo Guam, cách Biển Đông khoảng 3.218 km để có thể kịp thời phản ứng trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

My hai lan lien tiep dieu dong may bay nem bom
Mỹ đã và đang tiến hành một loạt các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Theo Sputnik, đây là lần đầu tiên trong gần 10 năm, Không lực Hoa Kỳ điều động một đội bay gồm những máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer tới đảo Guam, phần lãnh thổ của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Thông cáo của Không lực Hoa Kỳ về việc điều động này cho rằng: "Các máy bay (B-1) sẽ tạo ra một năng lực tấn công toàn cầu quan trọng, giúp chúng tôi sẵn sàng ứng phó trước những cản trở, tạo ra sự đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi và củng cố an ninh cũng như ổn định khu vực ở vùng Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương".

Việc điều động các máy bay B-1 lần này nằm trong kế hoạch di chuyển gần 60% năng lực không quân và hải quân của Mỹ tới Thái Bình Dương vào năm 2020 của Lầu Năm Góc, một chiếc lược đã được triển khai từ năm 2014.

Vào thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work cho biết: "Chúng tôi có thể không có được nhiều lực lượng như mình muốn, nhưng 60% các lực lượng sẽ có mặt tại khu vực châu Á Thái Bình Dương".

Với tầm bay 5.100 hải lý, các máy bay ném bom B-1 sẽ hoạt động hoàn toàn thoải mái trong khu vực Biển Đông, nơi Lầu Năm Góc đã và đang tiến hành một loạt các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại khu vực này.

Như vậy chỉ trong vòng 2 tháng, Mỹ đã 2 lần điều máy bay ném bom B-1 ra khu vực gần Biển Đông. Điều này cho thấy Mỹ đang tăng cường bảo vệ các đồng minh trong khu vực này trước các mối đe dọa từ những nước ngang ngược như Trung Quốc và Triều Tiên.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI