Mỹ gạ Nga đổi Crimea lấy lệnh dỡ cấm vận

01/05/2016 - 18:39

PNO - Đến nay khi đã khẳng định được vị thế của mình, liệu Nga có cần đánh đổi Ukraine lấy lệnh dỡ cấm vận hà khắc của phương Tây với mình?

Các hạ nghị sĩ Mỹ Eliot Engel (đảng Dân chủ) và Adam Kiesinger (đảng Cộng hòa) đã đề nghị Hạ viện xem xét Văn bản về ổn định và dân chủ đối với Ukraine.

Các tác giả dự luật đề xuất nghiêm khắc ràng buộc quyền hạn của Tổng thống Mỹ về dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga với quy chế của Crimea, theo nội dung tài liệu.

Theo hai hạ nghị sĩ Mỹ, lệnh trừng phạt Moskva chỉ có thể được xóa bỏ nếu Tổng thống Mỹ trình bày Quốc hội sự xác nhận việc "Ukraine phục hồi chủ quyền trên bán đảo Crimea" hoặc "một quyết định về qui chế bán đảo được thông qua dưới sự kiểm soát quốc tế và được công nhận bởi chính phủ Ukraine bầu một cách dân chủ".

My ga Nga doi Crimea lay lenh do cam van
Liệu ngài Putin có đổi Crimea lấy lệnh dỡ cấm vận?

Tuy Mỹ không đưa ra những chỉ đạo trực tiếp cho châu Âu, nhưng EU rất nhạy cảm đối với quan điểm của Mỹ. Ngay sau khi Mỹ có những dấu hiệu sẵn sàng thoả hiệp, một vài lực lượng vốn không hài lòng với chính sách cấm vận và muốn dỡ bỏ do ảnh hưởng tới lợi ích của mình, ngay lập tức đã bắt đầu đề nghị cần phải tiến hành bãi bỏ các lệnh cấm vận Nga.

Được biết trước đó điều phối viên bộ ngoại giáo Mỹ Daniel Fried  hôm 15/1 cho biết lệnh cấm vận Nga có thể được dỡ bỏ trong năm nay với điều kiện Thoả thuận Minsk được thực hiện.

My ga Nga doi Crimea lay lenh do cam van
Ông Daniel Fried tuyên bố lệnh dỡ cấm vận Nga có thể dỡ bỏ

Trong bài phát biểu tại Đại học Tổng hợp Hoa Kỳ ở Washington, quan chức này lưu ý rằng mục tiêu của Mỹ không phải là trừng phạt mà là thay đổi quan điểm của một số nước đang phản đối hướng đi của Mỹ.Đây như một dấu hiệu đáng mừng giữa mối quan hệ Nga-Mỹ cũng như một quan hệ EU-Nga.

Tuy nhiên, văn bản đề xuất phủ nhận bất kỳ hình thức công nhận (theo luật định hay trong thực tế) bản thân Crimea, vùng trời và lãnh hải của bán đảo là một phần thuộc LB Nga.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng yêu cầu Văn phòng in ấn chính phủ Mỹ (GPO) không phát hành bản đồ hoặc bất kỳ tài liệu mà trên đó Crimea được liệt kê như là một phần của Nga.

 Ông Adam Kinsinger nhấn mạnh: "Chúng ta lần nữa và lại lần nữa đang chứng kiến không gì ngăn cản sự không tôn trọng trật tự thế giới của ông Vladimir Putin, đặc biệt, trong trường hợp Ukraine".

My ga Nga doi Crimea lay lenh do cam van
Tổng thống Putin và Obama tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đây, cũng chính vì việc xác nhận Ukraine như một phần lãnh tổ của mình nên Nga đã nhận phải những lệnh cấm vận từ EU, tuy nhiên việc xác nhận này lại đem lại cho Nga nhiều kết quả to lớn. Nga đã khẳng định được tên tuổi cũng như tầm ảnh hưởng của mình đối với EU khiến EU phải dè chừng.
 
Đến nay khi đã đạt được những mục đích lớn lao cũng như khẳng định được vị thế của mình, liệu Nga có cần đánh đổi Ukraine lấy lệnh dỡ cấm vận hà khắc của EU đối với mình?

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI