Mỹ dọa Tổng thống Philippines sẽ "mất trắng" nếu tiếp tục chống Mỹ

05/11/2016 - 15:00

PNO - Mỹ cho rằng Tổng thống Philippines Duterte có thể mất hết tất cả từ việc phải đối mặt với nền kinh tế xuống dốc không phanh và sự trỗi dậy của quân sự nếu như ông tiếp tục "rời xa" nước Mỹ.

Mới đây, trên tờ The Atlantic có đăng tải một bài viết của học giả Mỹ cho rằng Tổng thống Philippines Duterte có thể mất hết tất cả từ việc phải đối mặt với sự quay lưng của các doanh nghiệp trong nước và sự trỗi dậy của quân sự nếu như ông tiếp tục "rời xa" nước Mỹ.

Bài viết mang tựa đề "Những thiệt hại của ông Duterte nếu chống lại Mỹ" đã được xuất bản trên tờ The Atlantic và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều độc giả Mỹ.

My doa Tong thong Philippines se
Mỹ dọa Tổng thống Philippines sẽ "mất trắng" nếu tiếp tục chống Mỹ

Tác giả của bài xã luận, nhà báo Mỹ Jon Emont, lập luận rằng, Tổng thống Philippines có thể phải đối mặt với sự bất mãn của công chúng hoặc phản ứng gay gắt của quân sự quốc gia và doanh nghiệp trong nước một cách mạnh mẽ nếu ông tiếp tục đi xa đi khỏi Washington và đặc biết là nếu vẫn giữ ý định trục xuất sự hiện diện quân sự Mỹ trong khu vực.

Emont nhấn mạnh rằng "một nửa'tầng lớp trung lưu và thượng lưu của Phlippiens đã quen với việc nước này "thân thiết " và dựa dẫm vào Hoa Kỳ. Hàng năm Nhà Trắng đều đầu tư cho Philippines 10 tỷ đô là để thúc đầy nền kinh tế nước này.

Tác giả cũng đưa ra sự sụt giảm kinh tế trầm trọng của Manila để làm bằng chứng hùng hồn cho lập luận của mình: Đầu tư nước ngoài vào Manila đã giảm 41% kể từ tháng 6 năm ngoái, đồng peso giảm xuống cực thấp so với đồng USD sau khi ông Duterte tuyên bố chống Mỹ.

Tác giả cũng bày tỏ sự lo ngại rằng rất có thể ông Duterte sẽ phải đối với sự sụp đổ của chế tài quân sự bởi vì rất nhiều thập kỷ qua, nền quân sự của Philippines luôn gắn liền với Hoa Kỳ và được nước này chống lưng trong khu vực. Hoặc một điều tồi tệ khác có thể xảy ra đó là Manila có thể xảy ra một cuộc đảo chính.

Vào hồi tháng 6, ông Duterte đã bắt đầu khởi động chiến dịch thoát ly Mỹ, điều này khiến cho mối quan hệ giữa hai nước rạn nứt trầm trọng. Đỉnh điểm là việc hồi tháng 10 vừa qua, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, ông Duterte đã tuyên bố "chia tay với Hoa Kỳ để đến với Trung - Nga".

Chiều tối 20/10, tham dự Diễn đàn Đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ không chỉ về kinh tế mà còn cả quân sự.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, ông Duterte tuyên bố trước khi mỉm cười: “Tại đây, tôi thông báo sẽ tách khỏi Mỹ. Do đó, các bạn sẽ có thêm gánh nặng là nền kinh tế của nước tôi vì tôi sẽ phụ thuộc vào các bạn một thời gian dài”.

Theo trang Rappler (Philippines), phần còn lại của bài phát biểu là những từ ngữ chê bai người Mỹ nặng nề.

Ông Duterte cho rằng người Mỹ "bất lịch sự”. “Họ lớn tiếng, đôi khi ồn ào. Họ không điều chỉnh thanh quản để nói năng một cách lịch sự. Tôi thích cách nói chuyện của người Trung Quốc” – ông Duterte phát biểu.

Cuối cùng, ông hùng hồn tuyên bố “Philippines, Trung Quốc và Nga” có thể chống lại cả thế giới.

Ông Duterte bắt đầu công kích Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama lên án cuộc chiến thanh trừng nghi phạm ma túy do ông phát động từ cuối tháng 6.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng nhiều lần xúc phạm người đồng cấp Mỹ, chẳng hạn gọi ông chủ Nhà Trắng là “thằng khốn”, bảo ông Obama “xuống địa ngục”...

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI