Mỹ dọa cắt viện trợ các thành viên LHQ bỏ phiếu vấn đề Jerusalem

21/12/2017 - 07:59

PNO - Tổng thống Donald Trump lên tiếng đe dọa cắt viện trợ tài chính cho các quốc gia bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của LHQ kêu gọi Hoa Kỳ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

"Họ nhận hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đô la, và sau đó bỏ phiếu chống lại chúng ta.

Chúng ta đang quan sát cuộc bỏ phiếu này, cứ để họ chống lại chúng ta đi, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Chúng ta không quan tâm họ làm gì”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 20/12 (giờ Mỹ).

My doa cat vien tro cac thanh vien LHQ bo phieu van de Jerusalem
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các phóng viên khi bắt đầu buổi họp nội các tại Nhà Trắng ngày 20/12 - Ảnh: Reuters

Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp hiếm hoi vào ngày 21/12 - theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo - để bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết, mà Mỹ đã phủ quyết hôm 18/12 tại Hội đồng Bảo an LHQ.

14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Ai Cập, không đề cập cụ thể đến Hoa Kỳ hay Tổng thống Trump, nhưng bày tỏ "rất tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến thể chế của Jerusalem".

Trong một lá thư gửi tới hàng chục quốc gia thành viên LHQ hôm 19/12, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo rằng Tổng thống Trump yêu cầu bà "báo cáo lại danh tính các nước đã bỏ phiếu chống lại Mỹ”.

Bà tuyên bố thẳng thừng trên Twitter: "Hoa Kỳ sẽ lấy tên các nước đó”.

Một số nhà ngoại giao cấp cao nói rằng cảnh báo của bà Haley dường như không thay đổi nhiều đến phiếu bầu trong Đại hội đồng LHQ, nơi những mối đe dọa trực tiếp và công khai như vậy là rất hiếm. Một số nhà ngoại giao cho rằng cảnh báo đó có thể nhằm gây ấn tượng đối với cử tri Mỹ.

Theo số liệu từ cơ quan viện trợ USAID của chính phủ Mỹ, năm 2016 Hoa Kỳ cung cấp khoảng 13 tỷ đô la viện trợ kinh tế và quân sự cho các quốc gia vùng cận Sahara Châu Phi và 1,6 tỷ đô la cho các quốc gia Đông Á và Châu Đại Dương.

Theo USAID, nước Mỹ cung cấp khoảng 13 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông và Bắc Phi, 6,7 tỷ USD cho các nước ở Nam và Trung Á, 1,5 tỷ USD cho các quốc gia ở Châu Âu và Á Âu, và 2,2 tỷ USD cho các quốc gia Tây bán cầu.

Miroslav Lajcak, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, từ chối bình luận về ý kiến của ông Trump, ông chỉ nói: "Đây là quyền và trách nhiệm của các quốc gia thành viên trong việc thể hiện quan điểm của họ”.

Một phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng từ chối bình luận về những phát biểu hôm thứ Tư của ông Trump.

Tháng này, ông Trump đột ngột đảo ngược chính sách hàng thập kỷ của Mỹ khi công nhận ra Jerusalem là thủ đô của Israel, gây ra sự phẫn nộ từ người Palestine và thế giới Ả Rập, và mối quan ngại của các đồng minh phương Tây của Washington.

Một nhà ngoại giao cấp cao từ một quốc gia Hồi giáo, đề nghị giấu tên khi nói về lá thư của bà Haley: "Các quốc gia thường dùng đến sự bắt nạt trắng trợn như vậy khi họ biết rằng họ không có lý lẽ pháp lý hay đạo đức để thuyết phục người khác".

Một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây mô tả lá thư của bà Haley là "chiến thuật nghèo nàn" tại LHQ, nhưng khá tốt cho Haley năm 2020 hoặc Haley năm 2024". Ông đề cập đến suy đoán rằng bà Haley có thể chạy đua vào chức vụ cao hơn.

"Cái tên đầu tiên bà ấy cần ghi lại là Bolivia", Đại sứ Bolivia tại LHQ Sacha Sergio Llorentty Solíz nói về thông điệp của bà Haley. Ông nói: "Chúng tôi lấy làm tiếc về thái độ kiêu ngạo và thiếu tôn trọng của Mỹ đối với quyết định chủ quyền của các quốc gia thành viên LHQ và chủ nghĩa đa phương”.

Hòa Ninh (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI