Mỹ đổ thái độ diệt IS, Iraq không tin

10/04/2016 - 09:45

PNO - Mỹ đã tăng các cuộc tấn công thay vì việc diệt khủng bố hời hợt như trước kia. Tuy nhiên, 1/3 người dân Iraq tin rằng Mỹ ủng hộ khủng bố.

Mỹ thay đổi thái độ diệt IS

Diễn biến trên thực địa chiến trường thời gian gần đây cho thấy Mỹ đột nhiên thay đổi thái độ không kích, tiêu diệt IS. Thay vì việc hời hợt, làm cho có như trước kia thì nay Mỹ đã tăng số lượng các cuộc tấn công và hiệu quả trông thấy.

Trong bối cảnh hiện nay, điều này không có gì là lạ khi Nga - Syria về cơ bản đã dùng sức mạnh của mình, tấn công mãnh liệt khiến IS sức cùng lực kiệt và đang phải tháo chạy khỏi Syria. Cộng với việc nguy cơ khủng bố cận kề và vòng đàm phán mới chuẩn bị bắt đầu thì Washington thể hiện vai trò, tiếng nói trong việc tiêu diệt khủng bố toàn cầu.

My do thai do diet IS, Iraq khong tin
Lĩnh Mỹ trên chiến trường trong mục tiêu diệt IS.

Ngày 25/3, chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh đã dội bom xuống khoảng 10 mục tiêu IS ở Tikrit, trong đó có một lâu đài được IS sử dụng là sở chỉ huy. Đây là những mục tiêu đã được máy bay do thám của Mỹ phát hiện trong vài ngày qua.

Trong 3 tuần qua, mặc dù không hề cho máy bay ném bom IS ở trong thành phố Tikrit, Mỹ vẫn thực hiện 318 lượt không kích vào các mục tiêu IS khác ở Iraq và Syria, tiêu diệt khoảng 800 chiến binh IS cùng nhiều xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác.

Lầu Năm Góc khẳng định số lượng chiến binh và trang bị của IS bị tiêu diệt trong các cuộc không kích này còn lớn hơn cả lực lượng cố thủ bên trong Tikrit đang cầm chân quân đội Iraq và dân quân người Shiite.

Trước đó, Mỹ cũng đã thể hiện nỗ lực tiêu diệt IS trên chiến trường Iraq. Theo nguồn tin RT, Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ tại Iraq, cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 19/3 đã dội bom Đại học Mosul, nơi có “trung tâm nghiên cứu” bom và vũ khí hóa học của IS.

Ông Warren không cho biết liệu đó có phải là cuộc không kích đầu tiên hay một cuộc tấn công khác trong loạt không kích nhằm vào cơ sở này hay không.

“Chúng tôi biết IS đã sử dụng một số tòa nhà thuộc Đại học Mosul cho mục đích quân sự và chúng tôi đã nã bom chúng”, ông Warren nói, cho biết thêm rằng liên quân sẽ tiếp dục dội bom các cơ sở như vậy nếu phát hiện ra chúng.

Để khẳng định lại quyết tâm này, nỗ lực diệt khủng bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/4 tuyên bố việc tiêu diệt tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tư xưng tại Iraq và Syria là “ưu tiên hàng đầu” trước khi ông rời nhiệm sở.

Tổng thống Obama cho rằng dù đã thiệt hại nặng nề, song IS vẫn có khả năng tiếp tục phát động các cuộc tấn công khủng bố gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục truy quét các thủ lĩnh IS, các mạng lưới tài chính và cơ sở hạ tầng của nhóm này nhằm "dồn ép và tiêu diệt chúng".

Theo ông Obama, các lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cần tiếp tục duy trì sức ép lên IS bằng các chiến dịch tình báo, ngoại giao cũng như quân sự.

Iraq tin Mỹ ủng hộ khủng bố

Lầu Năm Góc vẫn đang tiếp tục chứng minh nỗ lực tiêu diệt khủng bố. Trong diễn biến mới đây nhất, hôm 9/4, Không quân Mỹ vừa cho triển khai “pháo đài bay” B-52 đến Qatar để tham gia cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ đặt căn cứ B-52 tại Trung Đông kể từ khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Lực lượng chỉ huy Không quân Hoa Kỳ khẳng định: "Máy bay chiến đấu B-52 thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong cuộc chiến với IS và bảo vệ khu vực trong trong tương lai".

My do thai do diet IS, Iraq khong tin
Pháo đài bay B-52 cùng dàn vũ khí. ẢNh: Wikipedia

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương, cho biết ông không thể cung cấp chính xác số lượng “pháo đài bay” B-52 triển khai đến Al Udeid Air tại Qatar vì “lý do hoạt động bí mật”.

Tuy nhiên, trước những đã thể hiện Washington vẫn chưa thể chiếm được lòng tin, thuyết phục người dân Iraq về việc Mỹ thực sự muốn tiêu diệt khủng bố. Mặc dù Mỹ đã có 13 năm can thiệp quân sự ở Iraq dưới danh nghĩa chống khủng bố nhưng trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 1/3 số người Iraq tin rằng Mỹ ủng hộ chủ nghĩa khủng bố hoặc Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Văn phòng Tổng Thanh tra cho thấy gần 40% người Iraq tin rằng Mỹ đang hậu thuẫn IS để gây bất ổn Iraq và kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước này,  trong đó với 30 % số người tin chắc rằng Mỹ hỗ trợ khủng bố hoặc Nhà nước Hồi giáo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI