Mỹ điều vệ binh quốc gia canh biên giới với Mexico

05/04/2018 - 08:57

PNO - Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen hôm 4/4 cho biết Tổng thống Donald Trump đã ký một tuyên bố ra lệnh điều vệ binh quốc gia đến biên giới tây nam giữa Mỹ và Mexico.

Tuy nhiên, những thông tin chi tiết như quân số, thời gian và địa điểm đóng quân cũng như chi phí cho cuộc điều động này vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Nielsen tuyên bố tại Nhà Trắng: "Tổng thống đã ra lệnh Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa cùng làm việc với thống đốc các tiểu bang có biên giới với Mexico về việc bố trí vệ binh quốc gia áp sát khu vực biên giới”.

My dieu ve binh quoc gia canh bien gioi voi Mexico
Lính Mỹ trên biên giới với Mexico - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ điều binh đến biên giới, điều trước kia các tổng thống tiền nhiệm - Bush và Obama - cũng từng làm.

Động thái chính thức đầybất ngờ này xảy ra chỉ mấy ngày sau khi công chúng giận dữ phản ứng chính sách nhập cư của ông Trump, khi ông đăng lên Twitter về luật nhập cư ở Quốc hội liên quan đến một đoàn người nhập cư đang đi ngang qua Mexico rằng luật biên giới của Mỹ chưa đủ mạnh.

My dieu ve binh quoc gia canh bien gioi voi Mexico
Đoàn người nhập cư đi ngang qua Mexico hướng về biên giới Mỹ - Ảnh: CNN

Con số vượt biên hiện tại thấp ở mức lịch sử và báo cáo của mùa thu năm ngoái của Bộ An ninh nội địa Mỹ xác định biên giới ở tình trạng an toàn nhất và là thời điểm nhập cư bất hợp pháp lọt vào Mỹ thấp nhất trong lịch sử.

Được hỏi tại sao việc này không làm trước kia hay để sau này, ông Nielsen nói: "Hôm nay chúng tôi muốn bắt đầu quá trình này, vì mối đe dọa là có thật”.

Ông Nielsen cho biết quân đội sẽ được gửi đến biên giới sớm nhất từ đêm 4/4.

My dieu ve binh quoc gia canh bien gioi voi Mexico
Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố biên giới Mỹ - Mexico còn yếu - Ảnh: AFP

Từ năm 2006 đến 2008, Tổng thống George W. Bush đã bố trí 6.000 vệ binh đến các tiểu bang biên giới phía nam, tiêu phí 1,2 tỷ đô la, giúp bắt giữ 11,7% người vượt biên bất hợp pháp và tịch thu 9,4% số cần sa vận chuyển lậu.

Từ năm 2010 đến 2012, Tổng thống Barack Obama điều xuống biên giới 1.200 vệ binh, chi phí hơn 110 triệu USD, giúp bắt giữ 5,9% người vượt biên và tịch thu 2,6% cần sa buôn lậu.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI