Mỹ điều biệt kích răn đe Triều Tiên, Ả Rập Saudi đưa bộ binh vào Syria

05/02/2016 - 17:16

PNO - Lính biệt kính Mỹ đã được đưa tới Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên, trong khi Ả Rập Saudi tuyên bố sẵn sàng điều bộ binh tới Syria chống IS.

Theo giới chức quân sự ngày 4/2, các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, được huấn luyện để đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, đã đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung với Bộ chỉ huy chiến tranh đặc biệt tại đây.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, các binh sỹ nêu trên thuộc Trung đoàn biệt kích số 75 và Nhóm các lực lượng đặc nhiệm số 1 - là những thành phần chủ chốt của các chiến dịch đặc biệt trên bộ của Mỹ.

My dieu biet kich ran de Trieu Tien, A Rap Saudi dua bo binh vao Syria
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung.

Việc triển khai này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang do Triều Tiên có kế hoạch phóng một tên lửa tầm xa trong khoảng từ ngày 8-25/2, vài tuần sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hôm 6/1.

Việc USFK tiết lộ sự điều động các lực lượng đặc nhiệm và kế hoạch huấn luyện của họ là động thái hiếm thấy, được giới quan sát cho rằng là nhằm gửi một lời cảnh báo tới Bình Nhưỡng.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 4/2, người phát ngôn quân đội Ả Rập Saudi, Chuẩn tướng Ahmed Asiri tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia chiến dịch trên bộ để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

My dieu biet kich ran de Trieu Tien, A Rap Saudi dua bo binh vao Syria
Binh sĩ Ả Rập Saudi.

Hãng tin AFP dẫn lời tướng Asiri cho biết, nếu liên quân do Mỹ dẫn đầu quyết định tiến hành chiến dịch trên bộ tại Syria thì Ả Rập Saudi có thể đóng góp tích cực cho hoạt động này. Tuy nhiên, ông Asiri không cho biết Ả Rập Saudi sẽ điều bao nhiêu quân tới Syria.

Dự kiến, Mỹ sẽ triệu tập một cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của các nước tham gia cuộc chiến chống IS tại Brussels (Bỉ) trong tháng Hai này.

Ả Rập Saudi tham gia các cuộc không kích IS cùng với liên quân do Mỹ dẫn đầu kể từ khi chiến dịch này bắt đầu hồi tháng 9/2014. Riyadh cũng hậu thuẫn nhiều phe nhóm vũ trang nổi dậy và lực lượng đối lập chính tại Syria.

Từ tháng 3/2015, liên quân Arab do Ả Rập Saudi đứng đầu cũng mở chiến dịch quân sự, gồm các cuộc không kích và trên bộ, chống lại lực lượng Houthi tại Yemen.

Tướng Asiri, đồng thời là người phát ngôn của liên quân Ả-rập, khẳng định Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục tiến hành song song các cuộc không kích tại Syria và chiến dịch tại Yemen.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI