Mỹ đang đẩy khủng hoảng vùng Vịnh lên đỉnh điểm?

15/06/2017 - 15:20

PNO - Trong khi cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số nước láng giềng vùng Vịnh đang diễn biến phức tạp, ngày 15/6 Mỹ đã đồng ý thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD bán máy bay chiến đấu F-15 cho Qatar.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Roger Cabiness, nói với báo giới rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 15/6 đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid al-Attiyah để hoàn tất thỏa thuận bán máy bay chiến đấu F-15 cho Doha.

Hợp đồng mua bán trị giá 12 tỷ USD sẽ tạo điều kiện cho Qatar nâng cao khả năng quốc phòng và đẩy mạnh hợp tác an ninh cũng như khả năng tương tác giữa Hoa Kỳ và Qatar.

Hai bộ trưởng Quốc phòng cũng thảo luận những lợi ích an ninh chung hai bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc chiến chống IS và và tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng để các đối tác trong khu vực có thể tập trung vào các mục tiêu chung.

My dang day khung hoang vung Vinh len dinh diem?
Ngày 15/6, Mỹ đã đồng ý thỏa thuận 12 tỷ USD bán máy bay chiến đấu F-15 cho Qatar - Ảnh: Getty Images

Việc Mỹ bán máy bay chiến đấu cho Qatar là một tín hiệu quan trọng về sự hỗ trợ của Washington đối với Doha, khi quốc gia vùng Vịnh này đang phải đối mặt với sự cô lập trong khu vực vì các nước láng giềng cắt đứt quan hệ ngoại giao, phong tỏa thương mại và du lịch.

Hành động của Mỹ được cho là “khó hiểu”, vì trước đó Washington đã điều 2 chiến hạm của hải quân Mỹ đến Doha để tập trận chung với hải quân Qatar vào ngày 14/6.

Hãng thông tấn QNA của Qatar cho biết đây là cuộc diễn tập “lớn nhất” của Mỹ ở Trung Đông, với sự tham dự của 11.000 binh sĩ và hơn 100 máy bay tại căn cứ không quân Udeid của Qatar.

My dang day khung hoang vung Vinh len dinh diem?
Tàu khu trục Mỹ đến tập trận chung với hải quân Qatar - Ảnh: Sputnik International

Trong khi đó, mới tuần trước Bộ Quốc phòng Mỹ tán dương Qatar vì “cam kết an ninh khu vực”, và vẫn cho phép Mỹ duy trì căn cứ không quân quan trọng ở Udeid.

Tuy nhiên, quan điểm của này dường như đi ngược lại ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông bình luận khen ngợi các nước vùng Vịnh cắt quan hệ ngoại giao với Doha trên Twitter.

Tổng thống Trump ban đầu đề nghị Qatar và các nước đối địch – tất cả đều là đồng minh của Mỹ - gặp nhau tại Nhà Trắng.

Nhưng ngày 9/6, ông “quay ngoắt 180 độ”, khi nói Qatar là nhà tài trợ cấp cao của khủng bố và ủng hộ các nước vùng Vịnh gây áp lực với Doha.

Thanh Vân (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI