Mỹ chuẩn bị xây dựng bức tường biên giới với Mexico

26/03/2019 - 19:16

PNO - Thứ Hai 25/3, Lầu Năm Góc tuyên bố hoàn tất việc phân bổ khoản kinh phí xây dựng một phần bức tường biên giới với Mexico, trị giá 1 tỷ USD.

Quyền lãnh đạo Lầu Năm Góc, Patrick Shanahan cho biết khoản dự trù kinh phí trị giá 1 tỷ USD sẽ dùng xây dựng một phần bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico, theo yêu cầu từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Bộ An ninh Nội địa đề nghị Lầu Năm Góc xây dựng 91 km hàng rào, cao trung bình 5,5 m và cải thiện đường sá, hệ thống ánh sáng gần khu vực biên giới sau khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp.

My chuan bi xay dung buc tuong bien gioi voi Mexico
Bức tường biên giới với MExico dự kiến tiêu tốn hàng tỷ USD, nên vấp phải sự phản đối từ phía Quốc hội.

Ông Shanahan “ủy quyền cho chỉ huy Quân đoàn Kỹ sư Mỹ để lập kế hoạch và thực hiện hạng mục có giá trị lên tới 1 tỷ USD, nhằm hỗ trợ cho Bộ An ninh Nội địa, Hải quan và Biên phòng”.

Chính quyền Tổng thống Trump, sau tin mừng từ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về ảnh hưởng của Nga lên cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, dường như vừa có thêm niềm vui đáng kể. Trên Twitter, ông Trump viết: “Có vẻ Giáng sinh đã đến sớm”.

My chuan bi xay dung buc tuong bien gioi voi Mexico
Tổng thống Trump bày tỏ niềm vui trước tin tức từ Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng quốc phòng còn trích dẫn một luật liên bang mà theo ông là “trao cho Bộ Quốc phòng quyền xây dựng đường, hàng rào và lắp đặt đèn chiếu sáng để chặn các hành lang buôn lậu ma túy qua biên giới quốc tế của Mỹ, nhằm hỗ trợ cho việc chống lại hoạt động mua bán ma túy mà các cơ quan thực thi pháp luật liên bang thực hiện”.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ trước khi ông Shanahan giải trình dự thảo ngân sách của Lầu Năm Góc cho Quốc hội.

My chuan bi xay dung buc tuong bien gioi voi Mexico
Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực biên giới để có thể sử dụng khoản kinh phí 8 tỷ USD.

Vào tháng 2/2019, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để vượt qua các nhà lập pháp trong Quốc hội nhằm mở khóa 8 tỷ USD ngân sách để chuẩn bị xây bức tường biên giới.

Động thái này vấp phải sự lên án từ cả đảng Dân chủ đối thủ và những nghị sĩ đảng Cộng hòa, cảnh báo rằng đó là sự lạm dụng quyền lực của Tổng thống và tạo ra tiền lệ nguy hiểm. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý William Barr cho biết tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống là hoàn toàn hợp pháp.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI