Mỹ chủ trương rút hết quân khỏi Afghanistan

26/02/2014 - 14:31

PNO - Trong một bước đi phản ánh rõ tình thế bế tắc trong việc thuyết phục chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký Hiệp định an ninh song phương (BSA) liên quan tới sự hiện diện tiếp tục của binh lính Mỹ tại quốc gia này sau...

edf40wrjww2tblPage:Content

My chu truong rut het quan khoi Afghanistan

Lính Mỹ tuần tra tại một ngôi làng của Afghanistan - Ảnh: bouhammer.com

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo được Nhà Trắng đưa ra sau cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Obama với Tổng thống Karzai nói rằng Tổng thống Obama đã chỉ thị cho Lầu Năm Góc soạn thảo ngay một kế hoạch, theo đó rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng cũng bỏ ngỏ khả năng có thể duy trì một bộ phận lính Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014 nếu BSA được ký kết, để làm nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghnistan chống lại sự nổi dậy của lực lượng khủng bố al-Qeada.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc đàm thoại với Tổng thống Karzai, Tổng thống Obama đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ cho cuộc bầu cử công bằng và đáng tin cậy tại Afghanistan vào đầu tháng Tư tới, đồng thời nhắc lại quan điểm không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên cụ thể nào.

Đây là cuộc đàm thoại hiếm hoi giữa ông Obama và ông Karzai trong nhiều tháng qua kể từ khi Tổng thống Karzai tuyên bố sẽ không ký BSA mà để vấn đề này cho người kế nhiệm sau bầu cử.

Trong cuộc đàm thoại, ông Obama nói rõ rằng vì ông Karzai không chịu ký BSA nên Mỹ phải tính tới kế hoạch rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Ngay sau chỉ thị của Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ra thông cáo báo chí cho biết Lầu Năm Góc đã và đang xúc tiến soạn thảo các kế hoạch theo hướng rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi cuộc chiến đã kéo dài hơn 12 năm qua này.

Chủ trương từ trước đến nay của Lầu Năm Góc là muốn duy trì khoảng 10.000 binh lính, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ, tại Afghanistan sau năm 2014.

Cách đây hơn hai năm, cũng do có bất đồng với chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki, chính quyền Obama cũng đã quyết định rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Iraq, khiến cho quốc gia nay rơi vào vòng xoáy bạo lực triền miên.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI