Mỹ chọn Syria: Thổ cố tình không hiểu Washington?

18/02/2016 - 07:12

PNO - Liên tục hối thúc Mỹ đưa ra quyết định ủng hộ Ankara hay lực lượng người Kurd, Thổ cố tình không hiểu lựa chọn của Washington.

Ankara: Mỹ phải đưa ra quyết định

Trước việc Mỹ phớt lờ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/2 về việc nên lựa chọn xem Ankara hay đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) mới là đối tác của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 17/2 tiếp tục hối thúc, cho rằng Mỹ phải đưa ra quyết định lựa chọn này. Ankara cũng khẳng định nước này "không có ý định dừng pháo kích người Kurd ở Syria", Reuters cho hay.

 My chon Syria: Tho co tinh khong hieu Washington?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Theo ông Erdogan, việc phớt lờ mối liên hệ giữa lực lượng người Kurd ở Syria và đảng Công nhân người Kurd (PKK) là một "hành động thù địch".

Thổ Nhĩ Kỳ luôn xem PYD là một tổ chức khủng bố vì nhóm này có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã tiến hành các vụ nổi dậy bạo lực trong 3 thập kỷ qua giành quyền tự trị cho người Kurd ở phía Đông Nam nước này. Tuy nhiên Washington lại bác bỏ quan điểm đó.

Lực lượng người Kurd được Mỹ ủng hộ ở Syria thời gian gần đây đang có lợi thế trong việc chiếm giữ khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Noel Clay tái khẳng định chính sách lâu dài của Mỹ, đó là đồng quan điểm với Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK "là một tổ chức khủng bố".

Tuy nhiên, lực lượng dân quân người Kurd vẫn được Mỹ coi là lực lượng địa phương hoạt động hiệu quả nhất trên bộ trong cuộc chiến chống IS. Mỹ được cho là đã hỗ trợ nhiều phương tiện kỹ thuật và thiết bị quân sự cho lực lượng này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố: "Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận bất cứ hình thức hợp tác nào với các tổ chức khủng bố đã tuyên chiến với Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ cố tình quên "tiêu chuẩn kép" của Mỹ

Việc Thổ ra điều kiện cho Washington buộc phải chứng tỏ Ankara cố tình không hiểu "tiêu chuẩn kép" của Mỹ. Mỹ đã nhiều lần bày tỏ công khai việc ủng hộ người Kurd tại Syria, thậm chí đánh giá cao vai trò của lực lượng này trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Trong cuộc họp báo ngày 8/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thẳng thẳn nói: "Như các vị biết đấy, chúng tôi không coi đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) là tổ chức khủng bố. Chúng tôi biết Thổ Nhĩ Kỳ thì coi như vậy. Chúng tôi hiểu điều đó".

 My chon Syria: Tho co tinh khong hieu Washington?
Người Kurd ở Syria là nguyên nhân gây rạn nứt quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ngay cả bạn bè tốt nhất của nhau cũng không phải đồng tình với nhau trong mọi chuyện. Các chiến binh người Kurd đã là một trong những lực lượng hoạt động thành công nhất trong việc tiêu diệt Daesh (tên gọi khác của IS) ở Syria".

Ông Kirby khẳng định, họ đã hỗ trợ, đa phần là từ trên không cho PYD và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Tháng 10/2015, theo kênh truyền hình Saudi Arabia, Mỹ chính thức bảo trợ và giám sát việc thành lập liên minh giữa các nhóm Ả Rập và PYD lấy tên là Các lực lượng Dân chủ Syra (SDS) nhằm chống lại IS.

Hồi cuối tháng trước, trong vấn đề bàn bạc danh sách khách mời tham gia cuộc đàm phán hòa bình về Syria tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ), Washington cũng đã đồng ý với Nga về việc đưa người Kurd vào danh sách đoàn đại biểu bất chấp những phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara luôn lo sợ nguy cơ PYD sẽ thành lập Nhà nước người Kurd tự trị tại khu vực giáp biên giới Thổ - Syria - Iran. Bởi vậy, Ankara luôn tìm cách ngăn chặn sự phát triển, thậm chí tiêu diệt lực lượng này khi PYD ngày càng lớn mạnh.

Do lo sợ về việc người Kurd ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế thông qua việc tiêu diệt khủng bố hiệu quả, Thổ đã cố tình không hiểu về "tiêu chuẩn kép" của Mỹ trước mối quan hệ với YPG.

Việc Mỹ hợp tác với người Kurd sẽ có nhiều thuận lợi bởi một mặt, Mỹ sẽ không phải triển khai quân trên bộ mà "mượn tay" các tay súng người Kurd đối chọi lại với IS. Mặt khác, đội quân người Kurd vốn dĩ coi IS là kẻ thù số một bởi các bất đồng sắc tộc nên cùng với sự giúp sức của Mỹ, cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Hồi giáo sẽ sớm ngã ngũ.

Nam Ngư (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI