Mỹ cho tàu chiến đi gần bãi đá Vành Khăn - Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa

22/11/2019 - 10:16

PNO - Reuters dẫn lời quân đội Mỹ hôm 21/11, cho biết các tàu chiến của Hải quân Mỹ đi gần các thực thể mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tại thời điểm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuyến đường thủy bận rộn tại biển Đông là một trong những điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, bao gồm một cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào một số công ty công nghệ, cũng như thái độ trước tình hình Hồng Kông và Đài Loan.

Đầu tuần này trong các cuộc hội đàm cấp cao, Trung Quốc đã kêu gọi quân đội Mỹ ngừng “khoe cơ” ở Biển Đông và tăng thêm những bất ổn mới vào lãnh thổ Đài Loan.

My cho tau chien di gan bai da Vanh Khan - Truong Sa va quan dao Hoang Sa
Tàu chiến USS Gabrielle Giffords đã đến gần bãi đá Vành Khăn do Trung Quốc chiếm đóng trong vài ngày gần đây

Hải quân Mỹ thường xuyên “chọc tức” Trung Quốc bằng cách thực hiện những gì họ gọi là quyền tự do hàng hải bằng các cho tàu đi gần một số đảo mà Trung Quốc chiếm đóng, khẳng định quyền tự do tiếp cận các tuyến đường thủy quốc tế.

Chỉ huy Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội Seventh thuộc Hải quân Mỹ, nói với Reuters rằng hôm 20/11, tàu chiến đấu duyên hải Gabrielle Giffords đã đi trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Vành Khăn (Mischief Reef).

Hôm thứ Năm 21/11, tàu khu trục Wayne E. Meyer cũng đi ngang quần đảo Hoàng Sa.

Bà Mommmsen nói: “Các nhiệm vụ này dựa trên luật pháp và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc duy trì các quyền, quyền tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận, bảo đảm cho tất cả các quốc gia”.

My cho tau chien di gan bai da Vanh Khan - Truong Sa va quan dao Hoang Sa
 
My cho tau chien di gan bai da Vanh Khan - Truong Sa va quan dao Hoang Sa
Ảnh chụp cho thấy Trung Quốc đã bồi đắp bãi đá thành đảo nhân tạo và quân sự hóa nơi đây như một tiền đồn.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các vùng biển giàu năng lượng của Biển Đông, nơi Bắc Kinh thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo. Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á, những quốc gia muốn khai thác trữ lượng dầu khí rộng lớn của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe vào đầu tuần này để hội đàm kín bên lề một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng tại Bangkok (Thái Lan).

Ông Esper cáo buộc Bắc Kinh "ngày càng tạo áp lực và đe dọa để thúc đẩy các mục tiêu chiến lược" trong khu vực.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI