Mỹ: Chính quyền tiền nhiệm ‘mắc nghẹn’ khi biết Nga can thiệp bầu cử?

25/06/2017 - 07:45

PNO - Ông Trump nói cựu Tổng thống Obama biết rõ vấn đề này từ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng “ông ta đã không làm gì cả”.

Ý kiến của ông Trump được đưa ra sau khi một bài báo trên tờ Washington Post cho biết ông Obama từ tháng 8/2016 đã biết về “sự can dự trực tiếp” của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào bầu cử ở Mỹ.

Sự can thiệp của Moscow hiện đang là tâm điểm của hàng loạt cuộc điều tra cấp cao ở Mỹ, cả ở Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng như Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

Washington Post số ra ngày 23/6 cho biết từ đầu tháng 8/2016, những nguồn tin từ chính phủ Nga đã được chuyển đến ông Obama rằng Tổng thống Putin trực tiếp dính líu đến một chiến dịch không gian mạng nhằm phá cuộc bầu cử ở Mỹ, với mục đích hạ uy tín bà Hillary Clinton và giúp ứng cử viên Trump thắng cử.

My: Chinh quyen tien nhiem ‘mac nghen’ khi biet Nga can thiep bau cu?
Tổng thống Trump nói rằng cuộc điều tra sự can thiệp của Nga nên tập trung vào chính quyền Obama - Ảnh: BBC/Getty Images

Bài báo viết: “Một phong bì ghi chú xử lý đặc biệt được đưa đến Nhà Trắng từ người gửi CIA, trên đó ghi rõ nội dung trong phong bì chỉ được dành cho 4 người, đó là Tổng thống Barack Obama và 3 phụ tá hàng đầu của ông ta”. Đó là thông tin về sự can thiệp của Nga vào bầu cử của Mỹ.

Bài báo cho biết ông Obama đã bí mật thảo luận về hàng chục phương án trừng phạt Nga nhưng cuối cùng chỉ giải quyết “các biện pháp tượng trưng” - trục xuất 35 nhà ngoại giao và đóng cửa 2 khu nhà của người Nga ở Mỹ. Đáng chú ý, việc này xảy ra cuối tháng 12/2016, tức là sau khi cuộc bầu cử đã ngã ngũ.

Theo một cựu quan chức chính quyền Obama, các biện pháp được vị tổng thống này xem xét bao gồm việc “cấy” vũ khí không gian mạng vào cơ sở hạ tầng của Nga và tiết lộ thông tin cá nhân gây tổn hại cho ông Putin.

Sau khi bài báo của Washington Post xuất hiện, Tổng thống Trump hôm 24/6 viết trên trang Twitter của mình: "Chính quyền Obama biết sự can thiệp của Nga trước ngày bầu cử 8/11. Nhưng không làm gì cả, VÌ SAO?”.

Tiếp theo, ông Trump viết trong một Twitter khác rằng “chính quyền Obama ‘mắc nghẹn’ khi biết Nga can thiệp vào bầu cử, phải chăng họ không muốn làm tổn thương Hillary?”.

Dường như cảm thấy chưa đủ, ông Trump còn lặp lại cáo buộc này trong cuộc phỏng vấn với Fox News, sẽ phát sóng vào Chủ nhật: "Nếu ông ta có thông tin, tại sao ông ấy không làm điều gì đó? Ông ta phải làm điều gì đó chứ, thật đáng buồn!”.

Các cáo buộc về “sự thông đồng” giữa nhóm vận động tranh cử của ông Trump và các quan chức Nga đã đeo bám Tổng thống Mỹ trong suốt 5 tháng đầu khi ông bước chân vào Nhà Trắng, đồng thời khiến nhiều trợ thủ thân cận của ông Trump phải ra đi, trong đó có cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Việt Hưng (Theo Washington Post, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI