Mỹ cắt giảm 285 triệu USD ngân sách hoạt động của LHQ

26/12/2017 - 08:05

PNO - Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley mới đây tuyên bố cắt giảm ngân sách hoạt động của LHQ với mức lịch sử, bà gọi động thái này là “một bước đi lớn theo hướng đúng đắn”.

Theo đó, Washington đưa ra kế hoạch kêu gọi cắt giảm 285 triệu USD cho năm tài chánh 2018-19 của LHQ.

Bà Haley nhấn mạnh: "Chi tiêu kém hiệu quả và bội chi của LHQ lâu nay được biết đến nhiều, chúng tôi sẽ không để cho sự hào phóng của nhân dân Mỹ bị lợi dụng hoặc không được kiểm soát”.

My cat giam 285 trieu USD ngan sach hoat dong cua LHQ
Đại sứ Haley cho biết kế hoạch của Mỹ kêu gọi cắt giảm 285 triệu USD hoạt động cho năm tài chánh 2018-19 của LHQ - Ảnh: Fox News/Getty Images

Bà Haley khẳng định rằng việc cắt giảm chi tiêu của LHQ, cùng với các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của tổ chức này, là một bước đi đúng hướng.

Hai tuần trước, Tổng thư ký LHQ đề nghị tiết kiệm 200 triệu USD trong ngân sách hoạt động của LHQ, nay Mỹ đề nghị cắt giảm ngân sách năm 2018-19 lên đến 250 triệu USD.

Mỹ là nước đóng góp 22% ngân sách của LHQ, vào khoảng 3,3 tỷ USD, và 28% chi phí cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình của tổ chức này trên thế giới.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ tài chính cho các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của LHQ kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Kết quả bỏ phiếu là một đòn ngoại giao đánh vào nước Mỹ, khi dự thảo nghị quyết về Jerusalem được thông qua với tỷ lệ 128 phiếu thuận và 9 phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng.

Việt Hưng (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI