Mỹ cắt đứt nguồn tài chính của IS

25/09/2014 - 07:17

PNO - PNO – Mỹ và các nước trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 24/9 đã tiến hành các trận không kích mới nhắm vào các nhà máy lọc dầu đang nằm trong tay lực lượng thánh chiến ở Syria. Hành động quân sự của...

edf40wrjww2tblPage:Content

My cat dut nguon tai chinh cua IS

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về các chiến binh nước ngoài - Ảnh: AFP

Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích mới, với sự tham gia của Mỹ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nhắm vào 12 mục tiêu ở miền Đông Syria, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu di động- nguồn tài chính mang về 2 triệu USD một ngày cho IS.

Các đợt không kích mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi hành động quốc tế thống nhất chống IS. Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ tuyên bố “không có gì cường điệu khi nói tương lai của nhân loại phụ thuộc vào việc chúng ta đoàn kết chống lại những kẻ chia rẽ chúng ta bằng những đường lối sai lầm về bộ tộc hoặc giáo phái, chủng tộc hay tôn giáo". Ông Obama cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ "không phải và sẽ không bao giờ có chiến tranh với các nước Hồi giáo”.

Phát biểu về nỗ lực mới của Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry thừa nhận rằng các cuộc không kích không tiêu diệt được lực lượng IS ở Iraq, nhưng có thể ngăn chặn Baghdad và Irbil (thủ phủ người Kurd tại Iraq) rơi vào tay chiến binh thánh chiến.

My cat dut nguon tai chinh cua IS

My cat dut nguon tai chinh cua IS

Mỹ tiến hành các trận không kích mới chống IS ở Syria - Ảnh: CNN

Trong một diễn biến quan trọng khác, Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua nghị quyết về các chiến binh nước ngoài.

Nghị quyết nhất trí yêu cầu tất cả các quốc gia thông qua luật đặt ra ngoài vòng pháp luật công dân của mình tham gia các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Nusra Front.

Tổng thống Obama đánh giá cao “ý nghĩa lịch sử” phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ, tuy nhiên ông nhấn mạnh, "các nghị quyết một mình sẽ không đủ" và kêu gọi các chính phủ tham gia ngăn chặn dòng chảy các chiến binh nước ngoài tới Iraq và Syria, "không chỉ trong những ngày sắp tới, mà còn trong nhiều năm tới".

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI