Mỹ: Cảnh tượng ngoạn mục trong đầm 'cá sấu đông lạnh' vì giá rét

10/01/2018 - 13:29

PNO - Du khách rất ngạc nhiên khi đến tham quan công viên Swamp Park ở North Carolina, và nhìn thấy những con cá sấu bị đóng băng giữa hồ nước. Họ tưởng rằng chúng đã chết, nhưng sự thật không phải vậy.

Khi con người run rẩy trong nhiều lớp áo ở nhiệt độ một chữ số, chúng ta tưởng rằng các loài động vật khác cũng đang gặp khó khăn. Vì nếu chúng ta không thể chịu đựng nổi cái lạnh, còn ai hay loài vật nào có thể?

Tuy nhiên, vẫn có một nhóm sinh vật trải qua thời tiết băng giá với tâm trạng cực kỳ thoải mái. Hãy xem xét ví dụ sau về khu đầm lầy đầy cá sấu “đông lạnh”.

My: Canh tuong ngoan muc trong dam 'ca sau dong lanh' vi gia ret
Những chú cá sấu đưa mũi lên trên mặt nước trước khi rơi vào trạng thái ngủ đông.

Những chú cá sấu đang được nói đến sống ở Swamp Park, phía đông bang North Carolina, thiên đường của loài cá sấu Bắc Mỹ.

Công viên mở cửa từ năm 2016 và đây là lần đầu tiên những cư dân cá sấu phải ngâm mình trong làn nước đóng băng.

Khi cá sấu bị lạnh, chúng bắt đầu rơi vào tình trạng giống như ngủ đông, giúp làm chậm sự trao đổi chất, nhịp tim và hơi thở. Ngay trước khi mặt nước bị đóng băng, chúng sẽ đưa mũi nhô khỏi mặt nước để có thể tiếp tục thở.

George Howard, Tổng giám đốc công viên, là một trong những người đầu tiên nhận thấy 10 con cá sấu mắc kẹt giữa làn nước đóng băng.

My: Canh tuong ngoan muc trong dam 'ca sau dong lanh' vi gia ret
Khách tham quan lầm tưởng rằng họ đang xem một bộ phim kinh dị về bầy cá sấu chết rét giữa hồ băng, nhưng thực tế không phải vậy.

Lúc đầu, George nghĩ rằng mặt hồ hôm nay có thật nhiều khúc gỗ mục, nhưng rồi anh nhìn thấy răng.

Ông George cho biết: “Loài cá sấu tồn tại hàng triệu năm mà hầu như không thay đổi gì. Đây chỉ là một ví dụ khác về khả năng sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt của chúng”.

Vì không di chuyển nhiều, quá trình trao đổi chất của cá sấu lúc này chậm đến mức chúng thậm chí không tiêu hóa thức ăn.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đây là một hồ nước đầy cá sấu đông lạnh. Nhưng khi thời tiết nóng lên, khu hồ sẽ lại sống động với bầy cá sấu dữ tợn.

Mặt khác khi trời lạnh nhưng không đạt đến mức đóng băng, cá sấu sẽ biến mất, chìm xuống đáy đầm lầy hoặc chui rúc vào bùn để giữ ấm.

Trên thực tế, cá sấu không phải là loài bò sát duy nhất chìm vào trạng thái ngủ đông khi trời lạnh.

Rùa cũng tự giảm mức độ hoạt động, di chuyển cơ thể trên mặt nước, lọc oxy đến hầu hết các phần mạch của cơ thể bằng… mông.

My: Canh tuong ngoan muc trong dam 'ca sau dong lanh' vi gia ret
Các con cự đà "rụng" từ trên cây xuống như "mưa" ở bang Florida khiến nhiều người hốt hoảng, nhưng bản thân loài bò sát này thì lại đang say ngủ rất yên bình.

Ở Florida, nơi nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 4oC vào cuối tuần trước, loài cự đà iguanas cũng làm chậm chức năng cơ thể và thậm chí rơi từ trên cây xuống mặt đất, khiến mọi người tưởng lầm rằng chúng chết cóng.

Tuy nhiên khi thời tiết ấm lên tại các khu phố ở Nam Florida, những chú cự đà sống dậy và tiếp tục cuộc dạo chơi ở phố thị đắt đỏ.

Linh La (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI