Mỹ cảnh báo Pakistan về những rủi ro từ kế hoạch cơ sở hạ tầng Trung Quốc

22/11/2019 - 10:28

PNO - Ngày 21/11, Mỹ cảnh báo Pakistan rằng quốc gia Nam Á phải đối mặt thiệt hại kinh tế lâu dài với rất ít lợi nhuận nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ của họ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Nam Á cho biết Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) - được cả hai nước này coi là có tác dụng “thay đổi cuộc chơi” - sẽ chỉ phục vụ lợi ích cho Bắc Kinh và nói rằng Mỹ đã đưa ra một mô hình tốt hơn. 

“Rõ ràng, hoặc cần phải rõ ràng, CPEC không phải là về viện trợ”, hãng tin AFP dẫn lời bà Alice Wells, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Nam Á, phát biểu.

My canh bao Pakistan ve nhung rui ro tu ke hoach co so ha tang Trung Quoc
Du khách Trung Quốc chờ nhận hành lý tại cảng Gwadar, nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo quy mô lớn. Ảnh: AFP

Bà lưu ý rằng sáng kiến trị giá hàng tỷ USD được thúc đẩy bởi các khoản vay không ưu đãi, cùng việc các công ty Trung Quốc gửi lao động và vật liệu của chính họ.

“CPEC chủ yếu dựa vào công nhân và nguồn cung của Trung Quốc, thậm chí trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng ở Pakistan”, bà Wells nói tại Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrow Wilson.

Hành lang “sẽ gây tác hại gia tăng đối với nền kinh tế Pakistan, đặc biệt là khi phần lớn các khoản thanh toán bắt đầu đến hạn trong 4 đến 6 năm tới”, bà nói.

“Ngay cả khi các khoản thanh toán cho vay được hoãn, chúng vẫn sẽ tiếp tục đe dọa tiềm năng phát triển kinh tế của Pakistan, cản trở chương trình cải cách của Thủ tướng (Imran) Khan”, bà nói.

Mỹ đã mở chiến dịch công kích Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một dự án mang dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm xây dựng các cảng, đường cao tốc và đường sắt trên khắp thế giới. 

Nhưng bài phát biểu của bà Wells đặc biệt khác thường khi cảnh báo rủi ro cho Pakistan, một đồng minh lịch sử của Mỹ nhưng quan hệ với Washington gặp nhiều trở ngại trong những năm gần đây do mối quan hệ mờ ám giữa Islamabad với phiến quân Hồi giáo.

Trong khi thừa nhận Mỹ không thể mang đến cho Pakistan những lời đề nghị từ các công ty nhà nước, bà Wells nói rằng đầu tư tư nhân của Mỹ, cùng với các khoản tài trợ của Washington, sẽ cải thiện nền tảng kinh tế của quốc gia này.

“Có một mô hình khác”, bà nói. "Trên toàn thế giới, chúng tôi nhận thấy các công ty Mỹ mang lại nhiều thứ hơn chứ không chỉ là vốn. Họ mang lại các giá trị, quy trình và chuyên môn xây dựng năng lực của các nền kinh tế địa phương”.

Bà đã chỉ ra sự quan tâm đến Pakistan của các công ty Mỹ bao gồm Uber, Exxon Mobil, PepsiCo và Coca-Cola, trong đó riêng các nhà sản xuất nước giải khát đã cùng nhau đầu tư 1,3 tỷ USD vào nước này.

Những lời hứa chủ yếu của Trung Quốc tại Pakistan bao gồm việc phát triển cảng Gwadar trên biển Ả Rập thành một hải cảng mang tầm cỡ thế giới.

Bắc Kinh hy vọng sẽ liên kết Gwadar với khu vực Tân Cương ở phía tây Trung Quốc, giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp cận nhiều hơn với khu vực Trung Đông giàu dầu mỏ và giảm sự phụ thuộc vào biển Đông với những cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI