Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản chống lại mọi cuộc tấn công

08/02/2014 - 07:14

PNO - PNO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7/2 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật Bản chống lại mọi cuộc tấn công, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đang...

edf40wrjww2tblPage:Content

My cam ket bao ve Nhat Ban chong lai moi cuoc tan cong

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC - Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida Kerry tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ - người sẽ đi thăm Trung Quốc vào tuần tới - đã tái khẳng định Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật năm 1960 và cam kết Hoa Kỳ sẽ bảo vệ đồng minh của mình.

Tình hình căng thẳng trong khu vực đột ngột tăng lên sau khi Trung Quốc đơn phương áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) đối với hầu hết khu vực Biển Hoa Đông, bao trùm cả không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp.

"Hoa Kỳ không công nhận cũng như không chấp nhận việc Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên Biển Hoa Đông, và Hoa Kỳ không có ý định thay đổi cách thức tiến hành các hoạt động trong khu vực", ông Kerry nói.

Mỹ và các đồng minh cũng ngày càng quan ngại Trung Quốc sẽ có hành động tương tự trong khu vực Biển Đông, nơi Philippines từng lên tiếng lo ngại về yêu sách biển đảo của Bắc Kinh.

Chuyến đi gần đây nhất của ông Kerry đến châu Á diễn ra sau khi các nhà phân tích cho rằng ông dường như đã tập trung hoạt động của mình vào Trung Đông, bỏ mặc các đồng minh châu Á “mong muốn” một sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Washington.

Ngoại trưởng Kerry cho biết ông tuân thủ mục tiêu Tổng thống Barack Obama đã đề ra trong nhiệm kỳ đầu là đặt trọng tâm lớn hơn của Mỹ vào châu Á, và cho biết chiến lược này là không thể thực thi nếu không có “những đảm bảo thép” giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI